“ปูติน” กร้าวเตือนโปแลนด์ หากโจมตีเบลารุสเจอตอบโต้แน่

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียกล่าวหาเมื่อวันศุกร์ (21 ก.ค.) ว่า โปแลนด์ซึ่งเป็นสมาชิกนาโตกำลังพยายามที่จะเข้าควบคุมดินแดนในพื้นที่ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต และระบุว่า การรุกรานใด ๆ ต่อเบลารุสซึ่งเป็นประเทศพันธมิตรและเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดนั้น จะถือว่าเป็นการโจมตีรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปธน.ปูตินได้กล่าวแถลงที่มีการแพร่ภาพทางโทรทัศน์ในที่ประชุมคณะกรรมการด้านความมั่นคงว่า รัสเซียจะตอบโต้การรุกรานใด ๆ ต่อเบลารุสด้วยทุกวิถีทางที่จะสามารถจัดการได้ โดยเบลารุสเตรียมจัดตั้ง “รัฐสหภาพ” กับรัสเซีย

ด้านสำนักข่าวพีเอพี (PAP) ของรัฐบาลโปแลนด์รายงานการเปิดเผยของเลขาธิการคณะกรรมการด้านความมั่นคงของโปแลนด์เมื่อวันศุกร์ (21 ก.ค.) ว่า คณะกรรมการด้านความมั่นคงของโปแลนด์ได้ตัดสินใจเมื่อวันพุธ (19 ก.ค.) ที่จะเคลื่อนย้ายหน่วยทหารไปยังภาคตะวันออกของโปแลนด์ หลังจากที่สมาชิกของกองกำลังทหารรับจ้างวากเนอร์ของรัสเซียเดินทางถึงเบลารุส

เมื่อวันพุธ นายเยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ได้ปรากฏตัวในวิดีโอซึ่งให้การต้อนรับบรรดานักรบของเขาที่เบลารุส และนายปริโกซินได้บอกกับบรรดานักรบว่า พวกเขาจะไม่มีส่วนร่วมในสงครามยูเครนอีกต่อไป แต่ได้สั่งการให้นักรบรวบรวมกำลังให้แข็งแกร่งสำหรับการปฏิบัติการสู้รบในแอฟริกา รวมทั้งยังได้ทำการฝึกฝนให้กับกองทัพเบลารุสด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top