“โอเพนเอไอ-กูเกิล-เมตา” เตรียมใส่ลายน้ำให้คอนเทนต์ที่สร้างด้วย AI

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปิดเผยว่า บรรดาบริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ชั้นนำรวมถึง โอเพนเอไอ, อัลฟาเบท และ เมตา แพลตฟอร์มส ได้ให้คำมั่นสัญญาโดยสมัครใจกับทำเนียบขาวในการดำเนินมาตรการต่าง ๆ เช่น การใส่ลายน้ำสำหรับเนื้อหาที่สร้างโดย AI เพื่อช่วยให้เทคโนโลยีดังกล่าวมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทต่างๆ ซึ่งรวมถึงแอนทรอพิก, อินเฟล็กชัน, อะเมซอน.คอม และไมโครซอฟท์ซึ่งเป็นหุ้นส่วนกับโอเพนเอไอนั้น ได้ให้คำมั่นว่าจะทำการทดสอบระบบอย่างถี่ถ้วนก่อนเปิดใช้บริการ และจะแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับวิธีลดความเสี่ยง รวมทั้งจะลงทุนในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นชัยชนะสำหรับความพยายามของฝ่ายบริหารของปธน.ไบเดนในการควบคุมเทคโนโลยี AI ที่ประสบความสำเร็จในด้านการลงทุนและได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้บริโภค

นับตั้งแต่ AI แบบรู้สร้าง (generative AI) ซึ่งใช้ข้อมูลเพื่อสร้างเนื้อหาใหม่ เช่น การสร้างร้อยแก้วโดยแชตจีพีทีนั้น ได้กลายเป็นที่นิยมอย่างมากในปีนี้นั้น ฝ่ายนิติบัญญัติทั่วโลกได้เริ่มพิจารณาวิธีที่จะลดอันตรายของเทคโนโลยี AI ที่เกิดขึ้นใหม่ที่จะมีต่อความมั่นคงของประเทศและเศรษฐกิจ

นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐเรียกร้องในเดือนมิ.ย.ให้มี “กฎหมายที่ครอบคลุม” เพื่อพัฒนาและรับรองความปลอดภัยของปัญญาประดิษฐ์

สภาคองเกรสกำลังพิจารณาร่างกฎหมายที่จะกำหนดให้โฆษณาทางการเมืองต้องเปิดเผยว่า AI ถูกใช้เพื่อสร้างภาพหรือเนื้อหาอื่นๆ หรือไม่

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งได้หารือกับผู้บริหารจาก 7 บริษัทที่ทำเนียบขาวเมื่อวันศุกร์ (21 ก.ค.) กำลังดำเนินการเพื่อพัฒนาคำสั่งฝ่ายบริหารและกฎหมายเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI

ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งของความพยายามในเรื่องนี้นั้น บริษัททั้ง 7 แห่งได้มุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบเพื่อใส่ “ลายน้ำ” ให้กับเนื้อหาทุกรูปแบบ ตั้งแต่ข้อความ รูปภาพ ไฟล์เสียง ไปจนถึงวิดีโอที่สร้างโดย AI เพื่อให้ผู้ใช้เนื้อหาทราบว่ามาจากการใช้เทคโนโลยี AI

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top