จอร์แดนประณามการเผาอัลกุรอานในเดนมาร์ก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศจอร์แดนออกมาประณามการเผาคัมภีร์อัลกุรอานในกรุงโคเปนเฮเกน เมืองหลวง เดนมาร์กเมื่อวานนี้ (22 ก.ค.)

กระทรวงฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า การกระทำดังกล่าวว่าเป็น “การกระทำอันเกิดจากความเกลียดชังและเป็นรูปแบบหนึ่งของโรคกลัวอิสลาม” ที่ยุยงให้เกิดความรุนแรงต่อศาสนา

ทางกระทรวงฯ ยังได้วิพากษ์วิจารณ์และคัดค้านการกระทำอันขาดความรับผิดชอบดังกล่าว ซึ่งเป็นการยั่วยุชาวมุสลิม เติมเชื้อไฟแห่งความเกลียดชัง และคุกคามการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ได้เรียกร้องให้มีมาตรการป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก โดยการบังคับใช้กฎหมายที่ลงโทษกลุ่มผู้มีแนวคิดสุดโต่ง มีความเกลียดชังต่อศาสนา และสร้างความเสื่อมเสียต่อสัญลักษณ์และความศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนา พร้อมกับส่งเสริมสันติภาพ ความปรองดอง ขันติธรรม และการยอมรับผู้อื่น

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (21 ก.ค.) กระทรวงต่างประเทศจอร์แดนได้เรียกตัวอุปทูตสวีเดนเข้าพบจากกรณีการดูหมิ่นคัมภีร์อัลกุรอาน หลังชายคนหนึ่งจุดไฟเผาคัมภีร์อัลกุรอานบริเวณนอกสุเหร่าหลักของกรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน ส่งผลให้เกิดกระแสความโกรธแค้นและเสียงประณามทั่วโลก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top