“เคธี วูด” ยืนยัน Ark ถอนการลงทุนในตลาดจีนทั้งหมด เหตุกังวลศก.ชะลอตัว

นางเคธี วูด ซีอีโอของบริษัท Ark Investment Management เปิดเผยว่า กองทุน Ark Innovation ETF ซึ่งเป็นกองทุนเรือธงของ Ark Investment ได้ลดการลงทุนในจีนลงเหลือศูนย์แล้วในขณะนี้ เนื่องจากตลาดจีนซบเซาลง อันเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัวลง

เว็บไซต์มอร์นิงสตาร์ระบุว่า นางวูดเปิดเผยว่า กองทุน Ark Innovation ETF ซึ่งมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการเกือบ 9 พันล้านดอลลาร์ ได้ถอนตัวออกจากการลงทุนในหุ้นของบริษัทต่าง ๆ ในจีน และขณะนี้พอร์ตการลงทุนของ Ark มุ่งเน้นไปลงทุนในบริษัทที่คาดว่าจะให้ผลตอบแทนที่ดี เช่น เทสลา, คอยน์เบส, โรคุ และซูม

“สิ่งที่เราดำเนินการในช่วงที่ตลาดซบเซาก็คือ เราจะปรับกลยุทธ์ด้วยการหันไปลงทุนในหุ้นที่เรามีความเชื่อมั่นสูง และค่อย ๆ ลดการลงทุนในหุ้นของบริษัทจีน จนขณะนี้พอร์ตของเราไม่มีการลงทุนในหุ้นบริษัทจีนแล้ว” นางวูดกล่าวในงานเสวนาทางออนไลน์เมื่อวันพฤหัสบดี (20 ก.ค.)

ทั้งนี้ กองทุน Ark Innovation ETF เคยถือหุ้นของเทนเซ็นต์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน และหุ้นของบริษัทเคอี โฮลดิง ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของจีน โดยนางวูดระบุว่า สัดส่วนการถือครองหุ้นของบริษัทจีนและหุ้นในตลาดเกิดใหม่อื่น ๆ นั้นสูงถึง 25% ในปี 2563 เนื่องจากเธอพอใจกับการที่จีนสามารถรับมือโควิด-19 ในช่วงเริ่มต้น

“เราติดตามการใช้นโยบายการเงินและการคลังของรัฐบาลทั่วโลก และเรารู้สึกพอใจที่รัฐบาลจีนใช้ความอดทนที่ไม่แก้ปัญหาด้วยเงิน จีนมีวินัยอย่างมากในแง่ของการรับมือกับเศรษฐกิจด้วยนโยบายการเงินและการคลัง แต่ขณะนี้มุมุมมองของเราที่มีต่อจีนได้เปลี่ยนแปลงไป หลังจากจีนเริ่มใช้นโยบายคุมเข้มทางเศรษฐกิจด้วยการออกมาตรการควบคุมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและกลุ่มบุคคลที่ร่ำรวย”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top