ยอดขายรถในจีนของ “บีวายดี” แซงหน้าโฟล์คสวาเกนไม่หยุด เหตุประชาชนแห่ใช้รถ EV

บีวายดี โค (BYD Co) บริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติจีน แซงหน้าโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) บริษัทผลิตยานยนต์จากเยอรมนี อย่างต่อเนื่อง ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในจีน หลังกลุ่มผู้ซื้อท้องถิ่นแห่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของบีวายดีอย่างต่อเนื่อง

หลังโค่นตำแหน่งโฟล์คสวาเกนได้เป็นครั้งแรกในช่วงต้นปีนี้ บีวายดีก็สามารถขายรถได้เพิ่มขึ้น 595,300 คันในช่วง 3 เดือนถึงวันที่ 30 มิ.ย. ทำให้ส่วนแบ่งตลาดของบีวายดีเพิ่มขึ้นเป็น 11.2%

ขณะที่ โฟล์คสวาเกนขายรถยนต์ได้ 544,000 คันในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งต่ำกว่ายอดขายของบีวายดีประมาณ 1%

โฟล์คสวาเกนเคยเป็นแบรนด์ที่มียอดขายสูงสุดในกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์ในจีนตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งเป็นช่วงที่ศูนย์เทคโนโลยีและวิจัยยานยนต์จีนเริ่มดำเนินการเก็บข้อมูล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กระแสดังกล่าวสะท้อนถึงอิทธิพลที่ลดลงของแบรนด์ต่างชาติ หลังกลุ่มผู้ผลิตรถ EV สัญชาติจีนเร่งผลิตรถที่มีคุณภาพในราคาจับต้องได้ โดยบีวายดีเพิ่งเปิดตัวรถ EV รุ่นซีกัล (Seagull) ที่มีราคา 73,800 หยวน (10,300 ดอลลาร์) ไปเมื่อต้นปีนี้ โดยเป็นรถที่มีมอเตอร์ 55 กิโลวัตต์และวิ่งไกลประมาณ 190 ไมล์ (300 กิโลเมตร)

ในทิศทางตรงกันข้าม กลุ่มผู้ผลิตยานยนต์ทั่วโลก เช่น โฟล์คสวาเกนและโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป (Toyota Motor Corp) มียอดขายทรุดตัวลง เนื่องจากไม่ค่อยมีรถ EV ให้บริการ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top