เวียดนามตั้งเป้าเพิ่มผลผลิตแร่หายากสู่ 2 ล้านตันต่อปี ภายในปี 2573

เวียดนามตั้งเป้าเพิ่มการผลิตแร่หายาก สู่ระดับ 2.02 ล้านตันต่อปี ภายในปี 2573 ตามแผนการของรัฐบาล ขณะที่ประเทศพยายามก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในแหล่งแร่โลหะสำคัญทางอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ข้อมูลจากสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (USGS) ระบุว่า เวียดนามมีแร่หายากมากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากจีน โดยมีปริมาณประมาณ 22 ล้านตัน ในขณะที่การผลิตแร่หายากของเวียดนามเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4,300 ตัน ในปี 2565 จากระดับ 400 ตันในปี 2564

นายจั่น ห่ง ฮา รองนายกรัฐมนตรีของเวียดนาม ลงนามแผนการเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ซึ่งระบุว่า ผลผลิตที่สูงขึ้นจะมาจากการสกัดแร่จากเหมือง 9 แห่งในจังหวัดทางตอนเหนือ ได้แก่ จังหวัดลายเจิว จังหวัดหล่าวกาย และจังหวัดเอียนบ๊าย

เอกสารดังกล่าวระบุว่า เวียดนามจะพัฒนาเหมืองใหม่ 3 – 4 แห่ง หลังจากปี 2573 โดยมีเป้าหมายเพิ่มผลผลิตแร่หายากสู่ระดับ 2.11 ล้านตันภายในปี 2593

นอกจากนี้ เอกสารระบุว่า “วัตถุประสงค์ของแผนการคือเพื่อให้เวียดนามพัฒนาอุตสาหกรรมการขุดและการแปรรูปแร่หายากที่ยั่งยืน”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภายใต้แผนดังกล่าว เวียดนามจะพิจารณาส่งออกผลผลิตที่แปรรูปแล้วบางส่วน เฉพาะบริษัททำเหมืองที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเท่านั้นที่จะได้รับอนุญาตให้ทำเหมืองและแปรรูป

ทั้งนี้ แร่หายากเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และแบตเตอรี่ ตลอดจนมีความสำคัญต่อการเปลี่ยนผ่านโลกไปสู่แหล่งพลังงานที่สะอาดขึ้นและเสริมสร้างความสามารถในการป้องกันประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top