แบงก์ชาติฟิลิปปินส์ส่งสัญญาณคุมเข้มนโยบายการเงินอีก เหตุเงินเฟ้อยังสูง

นายฟรานซิสโก ดากิลา รองผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) เปิดเผยในวันนี้ ธนาคารกลางมีความพร้อมที่จะกลับมาดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงินอีกครั้ง เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก

นายดากิลาระบุว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ตั้งเป้าที่จะฉุดเงินเฟ้อให้ลดลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% – 4% ในปีนี้ โดยขณะนี้อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์อยู่ที่ระดับ 5.4% ในเดือนมิ.ย.

ในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางฟิลิปปินส์มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ 6.25% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ ส่วนการประชุมนโยบายการเงินครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 17 ส.ค.

การแสดงความเห็นของนายดากิลาสอดคล้องกับที่นายอีไล เรโมโลนา ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้ส่งสัญญาณเมื่อไม่นานมานี้ว่า การใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินต่อไปนั้นยังคงเป็นสิ่งจำเป็นต่อภาพรวมเศรษฐกิจ และกล่าวว่าขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

นายเรโมโลนาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะใช้นโยบายการเงินที่คุมเข้มมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็จะจับตาความเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะทำให้เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น เช่น ค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้น ผลกระทบของปรากฏการณ์เอลนีโญที่มีต่ออุปทานอาหาร และการอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของค่าเงินเปโซ ซึ่งอาจทำให้สินค้านำเข้ามีราคาสูงขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top