อินโดนีเซียเล็งเคาะมาตรการจูงใจผู้ผลิตรถยนต์ EV เตรียมประชุมกับบีวายดี-เทสลา

นายลูฮุด ปันใจทัน รัฐมนตรีประสานงานการกระทรวงกิจการทางทะเลและทรัพยากรธรรมชาติอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ (25 ก.ค.) ว่า อินโดนีเซียกำลังสรุปมาตรการจูงใจชุดใหม่เพื่อดึงดูดการลงทุนจากบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) พร้อมกล่าวเสริมว่า รัฐบาลกำลังหารือกับบริษัทยักษ์ใหญ่ต่าง ๆ อาทิ เทสลาและบีวายดี

ทั้งนี้ นายปันใจทันกล่าวในการประชุมอุตสาหกรรมนิกเกิล ซึ่งจัดโดยสำนักข่าวซีเอ็นบีซีประจำอินโดนีเซียว่า มาตรการจูงใจเหล่านี้จะถูกนำไปเปรียบเทียบกับข้อเสนอจากคู่แข่งในภูมิภาคทั้งไทยและเวียดนาม แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดแต่อย่างใด

อินโดนีเซีย ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้พยายามดึงดูดเหล่าผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้เข้าลงทุนในประเทศ โดยอาศัยความเป็นแหล่งทรัพยากรนิกเกิลที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในโลก ซึ่งสามารถนำไปแปรรูปเป็นแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าได้

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรถยนต์บางราย เช่น บีวายดีเลือกที่จะลงทุนในไทย ซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านยานยนต์ของภูมิภาค

“พรุ่งนี้เราจะสรุปมาตรการจูงใจต่าง ๆ ที่จะเสนอให้กับการลงทุนด้านรถยนต์ไฟฟ้าในอินโดนีเซีย” นายลูฮุดกล่าว พร้อมระบุเสริมว่า ขณะนี้เรากำลังรอการรับรองจากประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย

นายลูฮุดกล่าวว่า เขาจะพบปะกับผู้บริหารของบีวายดีในนครเฉิงตูของจีนในวันพฤหัสบดี (27 ก.ค.) และเข้าร่วมการประชุมซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 3 ส.ค.กับนายอีลอน มัสก์ ผู้บริหารระดับสูงของเทสลาที่รัฐแคลิฟอร์เนียในสหรัฐ

อนึ่ง อินโดนีเซียพยายามชักชวนเทสลามาตลอดหลายปี โดยหวังว่าจะเป็นศูนย์กลางการผลิตเทสลาในเอเชีย อย่างไรก็ตาม เทสลากำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับทางการอินเดียเกี่ยวกับการลงทุนด้านโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่นั่น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top