ดอยซ์แบงก์เผยกำไรลด 27% ใน Q2/66 เหตุธุรกิจวาณิชธนกิจตกต่ำ

ดอยซ์แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของเยอรมนี รายงานในวันนี้ (26 ก.ค.) ว่า ดอยซ์แบงก์มีกำไรลดลง 27% ในไตรมาส 2/2566 เนื่องจากรายได้จากธุรกิจวาณิชธนกิจตกต่ำ แต่กำไรไตรมาส 2/2566 ลดลงน้อยกว่าที่คาดการณ์ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นช่วยหนุนกำไรในธุรกิจลูกค้ารายย่อย

รายงานระบุว่า กำไรสุทธิส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 763 ล้านยูโร (843.04 ดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาส 2/2566 ซึ่งลดลงจาก 1.046 พันล้านยูโรในปีก่อนหน้า แต่ดีกว่าที่กลุ่มนักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ประมาณ 571 ล้านยูโร

ดอยซ์แบงก์ระบุว่า บริษัทเผชิญต้นทุนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานเพิ่มขึ้นในไตรมาส 2/2566 ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายด้านการฟ้องร้องคดีและการจ่ายค่าชดเชยเลิกจ้าง

ขณะเดียวกัน ดอยซ์แบงก์ได้ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการธุรกิจ โดยขณะนี้คาดการณ์ว่า รายได้จะลดลงเล็กน้อยในปี 2566 เทียบกับที่เคยคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่ารายได้จะทรงตัว

ตัวเลขดังกล่าวตอกย้ำถึงกระแสธุรกิจธนาคารโลก โดยธุรกิจวาณิชธนกิจกำลังประสบความยากลำบาก เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ ระงับการทำข้อตกลง ขณะที่อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นหนุนธุรกิจอื่น ๆ

ธุรกิจลูกค้ารายย่อยของดอยซ์แบงก์กลายเป็นแหล่งสร้างรายได้หลักในไตรมาส 2/2566 โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธุรกิจลูกค้ารายย่อยจะโค่นธุรกิจวาณิชธนกิจในฐานะแหล่งสร้างรายได้หลักสำหรับตลอดทั้งปีนี้ หลังจากที่ธุรกิจวาณิชธนกิจสร้างรายได้มากที่สุดตลอด 3 ปีที่ผ่านมา

แม้กำไรลดน้อยลง แต่ดอยซ์แบงก์ยังสามารถทำกำไรได้ติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 12 ซึ่งถือเป็นการทำกำไรติดต่อกันเป็นเวลายาวนาน หลังจากประสบปัญหาขาดทุนหลายปี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top