จีน-รัสเซียเดินทางเยือนเกาหลีเหนือครั้งแรกหลังยุคโควิด-19

คณะผู้แทนจากกองทัพรัสเซียนำโดยนายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียเดินทางถึงเกาหลีเหนือเรียบร้อยแล้ว และเตรียมพบปะกับคณะผู้แทนจากจีนในวันนี้ (26 ก.ค.)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า คณะผู้แทนจากรัสเซียเดินทางถึงเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) และได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นที่สนามบินในกรุงเปียงยาง โดยนายชอยกูเดินผ่านแถวทำความเคารพของทหารและป้ายสีแดงที่ประดับด้วยคำว่า “ยินดีต้อนรับสหายรัฐมนตรีกลาโหมแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ท่านเซอร์เก ชอยกู!” ทั้งภาษาเกาหลีและรัสเซีย

ทั้งนี้ คณะผู้แทนจากทั้งสองประเทศจะเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองวันครบรอบ 70 ปีการสงบศึกสงครามเกาหลี ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีการจัดพิธีเดินขบวนสวนสนามทางทหารครั้งใหญ่

การเยือนของอาคันตุกะต่างชาติในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของเกาหลีเหนือ นับตั้งแต่ปิดพรมแดนเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่า เกาหลีเหนือมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายคุมเข้มพรมแดนแล้วหรือไม่

เกาหลีเหนือได้ปิดประเทศและปลีกตัวออกจากความสัมพันธ์ทั้งทางการค้าและการทูตในช่วงต้นปี 2563 แม้กระทั่งกับรัสเซียและจีนซึ่งเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจและการเมืองที่สำคัญของประเทศ ตลอดจนยกเลิกการนำเข้าสินค้าสำคัญอย่างอาหารและยารักษาโรค

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนอาหาร ซึ่งยิ่งเลวร้ายลงไปอีกจากการปิดพรมแดนและมาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดจากนานาชาติ เนื่องจากโครงการอาวุธนิวเคลียร์

นักวิเคราะห์บางคนมองว่า การร่วมงานของทูตจากจีนและรัสเซียในขบวนสวนสนามเฉลิมฉลองวันครบรอบการสงบศึกในปีนี้ อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านโควิด-19

การมาเยือนของอาคันตุกะต่างชาติดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ หลังมีภาพชาวเกาหลีเหนือเดินไปมาโดยไม่สวมหน้ากากอนามัยปรากฏอยู่ในสื่อของรัฐ

โฆษกของพรรคคอมมิวนิสต์จีนระบุว่า คณะผู้แทนของจีนนำโดยนายหลี่ หงจง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการกำหนดนโยบายกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน จะเดินทางถึงเกาหลีเหนือในวันนี้

อนึ่ง จีนและรัสเซียต่างก็เป็นพันธมิตรที่สำคัญของเกาหลีเหนือมาอย่างช้านาน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top