ผู้นำเข้าข้าวในตลาดโลกเล็งพึ่งพาจีทูจี หลังอินเดียแบนส่งออกข้าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดาผู้นำเข้าข้าวทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะขอทำข้อตกลงโดยตรงกับรัฐบาล (จีทูจี) ของประเทศผู้ส่งออก เนื่องจากคำสั่งห้ามส่งออกข้าวพันธุ์สำคัญ ๆ ของอินเดียกำลังสร้างแรงกดดันให้กับซัพพลายที่มีอยู่และก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงทางอาหาร

ทั้งนี้ บรรดาผู้ซื้อจากแอฟริกาจนถึงเอเชียมีแนวโน้มที่จะแย่งกันซื้อข้าวส่งออก ในขณะที่ซัพพลายกำลังตึงตัวมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังอินเดียตัดสินใจสั่งระงับการส่งออกข้าวขาวทุกสายพันธุ์ที่ไม่ใช่ข้าวบาสมาติ

เหล่าผู้ค้าและนักวิเคราะห์มองว่า การห้ามส่งออกดังกล่าวจะลดปริมาณข้าวในตลาดโลกลงประมาณ 20% และอาจทำให้ประเทศผู้นำเข้าต้องพึ่งพาข้อตกลงแบบรัฐต่อรัฐมากขึ้น เพื่อจัดการกับปัญหาข้าวขาดแคลนและควบคุมไม่ให้ราคาข้าวแพงขึ้น

นางเชอร์ลีย์ มุสตาฟา นักวิเคราะห์ตลาดข้าวขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) กล่าวว่า “การจำกัดการส่งออกจะเป็นการลดทอนความเชื่อใจว่ายังสามารถพึ่งพาการค้าระหว่างประเทศได้หรือไม่ ดังนั้น จึงอาจส่งผลให้ประเทศผู้นำเข้าพยายามแสวงหาข้อตกลงแบบรัฐต่อรัฐเพื่อรับประกันความมั่นคงของซัพพลาย”

เหล่าผู้ค้าระบุว่า ผู้ซื้อจากแอฟริกามีแนวโน้มที่จะเข้าเจรจากับรัฐบาลอินเดียในการค้าข้าว และผู้นำเข้าฝั่งเอเชีย อาทิ อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ อาจลงนามในข้อตกลงกับผู้ส่งออกข้าวอันดับต้น ๆ ของภูมิภาคอย่างไทยและเวียดนาม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top