มาเลเซียเล็งขยายฟรีวีซ่าให้ชาวฮ่องกงจาก 30 วันเพิ่มเป็น 90 วัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า มาเลเซียจะเพิ่มสิทธิ์ฟรีวีซ่าให้กับชาวฮ่องกง โดยขยายเวลาพำนักในมาเลเซียจากเดิม 30 วัน เพิ่มเป็น 90 วัน หลังผู้นำฮ่องกงพยายามกระชับความสัมพันธ์กับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า มาเลเซียตกลงที่จะขยายเวลาพำนักในประเทศให้กับผู้ถือหนังสือเดินทางฮ่องกงจากเดิม 30 วัน เป็น 90 วันโดยไม่ต้องขอวีซ่า และมาเลเซียอาจประกาศแผนการดังกล่าวเร็วที่สุดในวันนี้ (27 ก.ค.)

แหล่งข่าวระบุว่า ฮ่องกงเป็นฝ่ายติดต่อรัฐบาลมาเลเซียและยื่นคำขอดังกล่าว ก่อนที่นายจอห์น ลี ผู้บริหารเกาะฮ่องกงจะเดินทางเยือนมาเลเซียในวันนี้ ภายใต้ภารกิจเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์

รายงานระบุว่า การเพิ่มเวลาพำนักให้กับผู้ถือหนังสือเดินทางฮ่องกงของมาเลเซียมีขึ้น หลังจากฮ่องกงให้สิทธิ์ผู้หนังสือเดินทางมาเลเซียพำนักในฮ่องกงเป็นเวลา 90 วัน โดยไม่ต้องขอวีซ่า

อย่างไรก็ตาม กระทรวงมหาดไทยของมาเลเซียยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว เช่นเดียวกับตัวแทนรัฐบาลฮ่องกงที่ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

นายลีจะเดินทางเยือนมาเลเซียในวันนี้ หลังเพิ่งเดินทางเยือนอินโดนีเซียและสิงคโปร์ โดยในการเยือนอินโดนีเซียและสิงคโปร์นั้น นายลีได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจในประเด็นต่าง ๆ เช่น บริการด้านการค้าและการเงิน ขณะที่ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา นายลีได้เดินทางไปเยือนซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ซึ่งมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจในลักษณะเดียวกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top