“หัวเว่ย” เตรียมกลับมาผลิตชิปมือถือ 5G ใหม่ภายในปีนี้

หัวเว่ย เทคโนโลยี่ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน ตั้งเป้าที่จะกลับมาผลิตชิปมือถือ 5G อีกครั้งภายในปีนี้ แม้จะเผชิญกับข้อจำกัดจากสหรัฐกับชาติพันธมิตรในการเข้าถึงเครื่องมือและเทคโนโลยีที่สำคัญที่ใช้ในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานโดยอ้างแหล่งข่าว 2 ราย ว่า หัวเว่ยกำลังร่วมมือกับบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ปอเรชัน (SMIC) ผู้ผลิตชิปชั้นนำของจีน เพื่อนำชิปเซ็ตมือถือ 5G ที่ออกแบบเองของบริษัทมาผลิตในปริมาณมากในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ หัวเว่ยไม่สามารถผลิตชิปมือถือที่ล้ำยุคได้ เนื่องจากสหรัฐตัดสิทธิ์หัวเว่ยในการเข้าถึงเทคโนโลยีที่สำคัญของสหรัฐและซัพพลายเออร์ระดับโลกตั้งแต่ปี 2563

ขณะเดียวกัน SMIC ถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำทางการค้าตั้งแต่ปลายปี 2563 เนื่องจากถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกองทัพจีน ซึ่งทาง SMIC ได้ปฏิเสธ

หากหัวเว่ยนำชิปมือถือกลับเข้าสู่การผลิตได้สำเร็จ ก็จะถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญสำหรับจีน เนื่องจากจีนทุ่มเทเวลาหลายปีและเงินหลายล้านดอลลาร์ในการพัฒนาอุตสาหกรรมชิปในประเทศให้สมบูรณ์ เพื่อตอบโต้สหรัฐที่สร้างข้อจำกัดให้แก่หัวเว่ยและบริษัทเทคโนโลยีของจีน ซึ่งรวมถึงมาตรการควบคุมการส่งออกที่ประกาศใช้เมื่อเดือนต.ค. 2565

ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นกับเนเธอร์แลนด์ก็ได้ดำเนินมาตรการสอดคล้องกับสหรัฐเช่นกัน โดยทั้ง 2 ประเทศได้ออกมาตรการจำกัดการส่งออกสำหรับอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top