“อุเอดะ” ย้ำ BOJ ปรับนโยบายให้ดอกเบี้ยระยะยาวสะท้อนปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจ

นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ (28 ก.ค.) ว่า BOJ จะทำให้อัตราดอกเบี้ยระยะยาวสะท้อนปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจมากขึ้นด้วยการปรับนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (YCC) ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น แต่จะขัดขวางการขายพันธบัตรที่เกิดจากการคาดเดาต่าง ๆ

นายอุเอดะกล่าวว่า การตัดสินใจของ BOJ ที่จะปล่อยให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นเหนือระดับเพดานที่ 0.5% นั้นเป็นการป้องกันล่วงหน้าสำหรับแนวโน้มขาขึ้น ในกรณีที่แนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของญี่ปุ่นขยายตัวมากขึ้น

นายอุเอดะกล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมว่า BOJ ยังคงต้องดำเนินการต่อไปเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ดังนั้นจึงยังจำเป็นต้องผ่อนคลายนโยบายการเงิน

ทั้งนี้ BOJ ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดในวันนี้ (28 ก.ค.) แต่ปรับนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (YCC) ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อบรรเทาความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบข้างเคียงที่เพิ่มขึ้นจากการดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินมาเป็นระยะเวลานาน

ในการประชุม 2 วันที่สิ้นสุดในวันนี้ BOJ ลงมติตรึงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ -0.1% และตรึงเป้าหมายผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีที่ราวระดับ 0%

BOJ ระบุว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรดังกล่าวจะสามารถปรับตัวขึ้นหรือลงได้ราว 0.5% จากระดับเป้าหมายที่ 0% ซึ่งถือเป็นการกำหนดกรอบเพื่ออ้างอิง มากกว่าเป็นการกำหนดเพดานที่ตายตัว

นอกจากนี้ BOJ จะเสนอซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปีที่อัตราดอกเบี้ย 1% แทนการเสนอซื้อที่อัตราดอกเบี้ยเดิมที่ระดับ 0.5%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top