ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง แม้ข้อมูล GDP สหรัฐแข็งแกร่ง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลง แม้สหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีเกินคาด ซึ่งปกติแล้วจะเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันเพราะหนุนความต้องการใช้น้ำมัน

อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลงไม่มากนัก เพราะได้แรงหนุนจากปริมาณน้ำมันที่ตึงตัว หลังจากกลุ่มโอเปกพลัสปรับลดการผลิต และตลาดได้แรงหนุนจากแนวโน้มอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากจีน และการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ณ เวลา 18.36 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 0.21 ดอลลาร์ หรือ 0.26% สู่ระดับ 79.88 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักวิเคราะห์ของยูบีเอสระบุในรายงานว่า “เราคาดว่าตลาดน้ำมันจะตึงตัว เรายังคงมีมุมมองเชิงบวก และคาดว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 85-90 ดอลลาร์ในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้”

ตลาดน้ำมันยังได้รับอิทธิพลจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางต่าง ๆ อาทิ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใกล้ยุติการดำเนินนโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว ซึ่งจะหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกและอุปสงค์พลังงาน

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวเกินคาด 2.4% ในไตรมาส 2/2566 ขณะที่การฟื้นตัวของตลาดแรงงานหนุนการใช้จ่ายของผู้บริโภค และภาคธุรกิจเพิ่มการลงทุนในด้านอุปกรณ์ ซึ่งจะสกัดกั้นไม่ให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่จีนยืนยันเมื่อวันจันทร์ว่าจะออกนโยบายสนับสนุนเศรษฐกิจ ซึ่งเพิ่มความหวังว่า จีนซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลกจะมีความต้องการใช้น้ำมันมากขึ้น

บรรดานักลงทุนจะมุ่งความสนใจไปที่การประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 4 ส.ค.นี้เพื่อทบทวนภาวะตลาดน้ำมัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top