CONSENSUS: PTTEP โบรกฯ คาดงบ Q2/66 ประคองตัวได้จากกำไร Hedging/FX แม้ปริมาณขาย-ราคาหด

นายปรินทร์ นิกรกิตติโกศล ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) คาดว่าผลประกอบการไตรมาส 2/66 จะชะลอ YoY แต่ประคองตัว QoQ ดีกว่ามุมมองเดิม และค่าเฉลี่ยกลุ่มฯ แม้ประเมินว่า 1.ปริมาณขายไตรมาส 2/66 จะทำได้ 4.5 แสนบาร์เรล/วัน (kboed) (-2% QoQ) จากผลกระทบการหยุดผลิตโครงการเบญจมาศเต็มไตรมาส รวมทั้งการเริ่มสัญญาฉบับใหม่ของโครงการบงกชตั้งแต่ต้นไตรมาส จะทำให้การรับรู้ผลผลิตลดลงตามโครงสร้างระบบ PSC และปริมาณผลิตลดลงตามเงื่อนไข DCQ

2. ราคาขาย (ASP) คาดทำได้ 47.4 เหรียญฯ/บาร์เรล (-5% QoQ) ตามทิศทางราคาขายก๊าซ

3. ต้นทุนผลิตจะอยู่ที่ 27.4 เหรียญฯ/บาร์เรล (+5% QoQ) เพิ่มขึ้นจากฐานต่ำในไตรมาสก่อน และค่าใช้จ่ายการปิดซ่อมแหล่งเอราวัณ อย่างไรก็ตาม สมมติฐานปริมาณขาย 4.5 แสนบาร์เรล/วัน ถือว่าดีกว่าที่เรา และตลาดเคยประเมินไว้ก่อนหน้าที่ 4.37 แสนบาร์เรล/วัน (3%) หนุนจากการเร่งปริมาณผลิตแหล่งอาทิตย์ และสามารถแก้ไขปัญหาอุปกรณ์เกี่ยวกับเรือขนส่งปิโตรเลียมโครงการในมาเลเซียได้เร็วกว่าคาด (เดิม 2.5 เดือน เป็น 1.5 เดือน)

นอกจากนี้ คาดว่าไตรมาส 2/66 จะมีกำไร Hedging/FX เข้ามาช่วยอีก 37 ล้านเหรียญฯ (1.3 พันล้านบาท) ดีกว่าที่เราเคยประเมินไว้ก่อนหน้าว่าจะขาดทุน FX สาเหตุหลักมาจากการแปลงค่าเงินของเงินปันผลค้างจ่าย จึงคาดไตรมาส 2/66 จะมีกำไรสุทธิ 1.9 หมื่นล้านบาท -6% YoY จากฐานสูง แต่ +1% QoQ ซึ่งดีกว่าที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้าว่าจะลดลง QoQ ระดับ 1.6-1.7 หมื่นล้านบาท

และหากไตรมาส 2/66 เป็นไปตามคาด กำไรสุทธิครึ่งปีแรกจะคิดเป็น 53% ของคาดการณ์ทั้งปี คงประมาณการกำไรสุทธิปี 66-67 ที่ 7.2 หมื่นล้านบาท (+2% YoY) และ 6.2 หมื่นล้านบาท (-14% YoY) ตามลำดับ

สำหรับราคาหุ้นปัจจุบันปรับตัวขึ้นมาใกล้ราคาเหมาะสมที่ 160 บาท แล้ว ทำให้อัพไซด์จำกัด ขณะเดียวกันก็มองว่าครึ่งปีหลังนี้ กำไรน่าจะชะลอลงด้วย โดยประเมินกำไรปกติจะประคองตัวระดับ 1.7-1.8 หมื่นล้านบาท/ไตรมาส หนุนจากการเร่งผลิตของโครงการเอราวัณ

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คาด PTTEP มีกำไรสุทธิไตรมาส 2/66 ทรงตัวทั้ง qoq และ yoy โดยเบื้องต้น Bloomberg Consensus คาดการณ์ไว้ที่ 19,756 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% qoq แต่หดตัว 4% yoy ตลาดคาดงบของ PTTEP จะดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังจากปริมาณการผลิตและขายที่เพิ่มขึ้น รวมถึงราคาขาย (ASP) มีโอกาสสูงขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top