อินโดนีเซียระงับนำเข้าโค-กระบือออสเตรเลียบางส่วน หลังพบติดเชื้อ LSD

รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียสั่งระงับการนำเข้าโค-กระบือจากโรงงาน 4 แห่งในออสเตรเลีย หลังจากตรวจพบโคจำนวนหนึ่งมีผลการตรวจโรคลัมปี สกิน (LSD) เป็นบวก เมื่อเดินทางมาถึงอินโดนีเซีย

นายเมอร์เรย์ วัตต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรออสเตรเลียระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ (30 ก.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่ของออสเตรเลียกำลังทำงานร่วมกับอินโดนีเซียเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้มีส่วนร่วมว่า สัตว์ทุกตัวที่ส่งออกจากออสเตรเลียปฏิบัติตามข้อกำหนดของอินโดนีเซีย รวมทั้งปราศจากโรค LSD

นายวัตต์กล่าวว่า การตรวจวินิจฉัยโรคอย่างรวดเร็วได้ช่วยฟื้นฟูการส่งออกจากโรงงานที่ได้รับผลกระทบ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรค LSD ซึ่งก่อให้เกิดแผลพุพองและทำให้การผลิตน้ำนมลดลง เป็นโรคไวรัสที่ติดเชื้อได้ง่ายในโคและกระบือผ่านการถูกแมลงกัด แต่ไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อมนุษย์

นายวัตต์กล่าวเสริมว่า ออสเตรเลียปลอดจากโรค LSD และยังคงส่งออกโคจากโรงงานอื่นไปยังอินโดนีเซียอย่างต่อเนื่อง

มาร์ค ชิปป์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ของออสเตรเลียกล่าวว่า การที่วัวมีผลตรวจโรค LSD เป็นบวกหลังส่งถึงอินโดนีเซียนั้นเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจ เนื่องจากมี LSD อยู่แล้วในอินโดนีเซีย โดยมีรายงานพบโรค LSD ครั้งแรกในปศุสัตว์ในอินโดนีเซียเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

อินโดนีเซียเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการส่งออกโคมีชีวิตของออสเตรเลีย โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 56% ในปี 2564 – 2565 ที่มูลค่าประมาณ 900 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และมีความสำคัญอย่างมากต่อพื้นที่ทางภาคเหนือของออสเตรเลีย

ทั้งนี้ ออสเตรเลียไม่ได้ระบุจำนวนยอดส่งออกโค-กระบือที่จะได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจของอินโดนีเซีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ก.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top