ฟิลิปปินส์ส่งสัญญาณเบรกขึ้นดอกเบี้ยเดือนส.ค. เมินขึ้นปรับขึ้น 0.25% ตามเฟด

นายเบนจามิน ดิออคโน รัฐมนตรีคลังของฟิลิปปินส์กล่าวว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์มีแนวโน้มที่จะระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนส.ค. แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ตาม

นายดิออคโนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า “ผมไม่คิดว่าฟิลิปปินส์ต้องปรับอัตราดอกเบี้ยตามเฟด นั่นคือมุมมองของผม และเราต้องติดตามดัชนีชี้วัดอื่น ๆ เช่น อัตราเงินเฟ้อ”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายดิออคโนจะเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางฟิลิปปินส์ในวันที่ 17 ส.ค.นี้ เพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ส่วนในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางฟิลิปปินส์มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ 6.25% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์

นายดิออคโนคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์จะลดลงไปสู่เป้าหมายของธนาคารกลางที่ระดับ 2-4% ภายในไตรมาส 4/2566 ส่วนในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้น 5.4% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี นายอีไล เรโมโลนา ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่ฟิลิปปินส์จะประกาศชัยชนะจากเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ เฟดประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ตามคาดเมื่อวันที่ 26 ก.ค. และไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหากจำเป็น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ก.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top