ทองคำนิวยอร์กปิดบวก $9.30 รับความหวังธนาคารกลางใกล้ยุติขึ้นดบ.

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันจันทร์ (31 ก.ค.) ขานรับจากคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางหลายแห่งใกล้ยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่นักลงทุนจับตาข้อมูลแรงงานของสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อประเมินแนวโน้มตลาดแรงงานและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 9.30 ดอลลาร์ หรือ 0.5% ปิดที่ 2,009.20 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.ปีนี้ ส่วนตลอดเดือนก.ค. สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 2.1%

  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 48 เซนต์ หรือ 2% ปิดที่ 24.97 ดอลลาร์/ออนซ์

  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 14.90 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 958.60 ดอลลาร์/ออนซ์

  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 36 ดอลลาร์ หรือ 2.9% ปิดที่ 1,275.60 ดอลลาร์/ออนซ์

รูเพิร์ท โรว์ลิ่ง นักวิเคราะห์จากบริษัท Kinesis Money กล่าวว่า ตลาดทองคำได้รับปัจจัยบวกจากความหวังที่ว่าธนาคารกลางทั่วโลกใกล้จะยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่างก็ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางทั้งสองแห่งใกล้ยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทางด้านธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะประชุมในวันพฤหัสบดีนี้ โดยตลาดคาดว่า RBA และ BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ และอาจจะเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายสำหรับปีนี้

นักลงทุนจับตาข้อมูลแรงงานหลายรายการของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนมิ.ย., ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.ค.จาก ADP ,จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top