บริษัทจักรยานไฟฟ้าจีน มุ่งขยายกลุ่มผู้ใช้งานในไทย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ช่วงไม่กี่ปีมานี้กลุ่มบริษัทจักรยานไฟฟ้าของจีนได้เข้าเจาะตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน เช่น ไทยและอินโดนีเซีย นำเสนอจักรยานไฟฟ้าที่มีรูปลักษณ์ทันสมัยและเทคโนโลยีล้ำยุค ซึ่งได้รับการต้อนรับที่ดีจากผู้ใช้งานในท้องถิ่น

บริษัทอ้ายหม่า เทคโนโลยี กรุ๊ป จำกัด หนึ่งในบริษัทจักรยานไฟฟ้าชั้นนำของจีน ส่งออกจักรยานไฟฟ้าสู่กลุ่มประเทศอาเซียนในปี 2565 เพิ่มขึ้น 154% เมื่อเทียบปีต่อปี โดยปริมาณการส่งออกสู่ตลาดไทยเพิ่มขึ้นถึง 174% เมื่อเทียบรายปี

ขณะที่เมื่อเดือนมิถุนายน โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ประจำประเทศไทย และกรุงเทพมหานคร ได้เปิดตัวโครงการสาธิตจักรยานยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าทดแทนน้ำมัน ซึ่งใช้จักรยานยนต์ไฟฟ้าจากบริษัทเซินเจิ้น ไถหลิง เทคโนโลยี กรุ๊ป จำกัด ของจีน

คณะผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องมองว่าจักรยานไฟฟ้าจากจีนมีส่วนส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีประหยัดพลังงานและคาร์บอนต่ำในภาคการขนส่งอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของไทย สมรรถนะใกล้เคียงจักรยานยนต์ เหมาะสมกับการเดินทางระยะสั้นของนักเรียนนักศึกษาหรือแม่บ้าน

ด้านนายเหลียงเจี้ยนจากบริษัท เทียนจิน จวี้เผิง ไบซิเคิล พาร์ทส์ จำกัด เผยการจัดจำหน่ายจักรยานไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ซึ่งกำหนดจุดเริ่มต้นที่การออกแบบอย่างฐานล้อแคบและระยะขี่ไกล 45 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และการใช้งานทั่วไปอย่างขี่ไปซื้อของหรือรับส่งลูกหลาน

เหลียงกล่าวว่าผู้ใช้งานทั่วไปในไทยต้องการจักรยานไฟฟ้าที่มีระยะขี่ไกล 55-80 กิโลเมตร แต่ด้วยการพัฒนาชิ้นส่วนต่าง ๆ เช่น แบตเตอรี่ ทำให้ปัจจุบันระยะขี่ของจักรยานไฟฟ้าในตลาดไทยแตะ 120 กิโลเมตรแล้ว ซึ่งเพิ่มความเป็นไปได้ที่จักรยานไฟฟ้าจะทดแทนจักรยานยนต์

นอกจากนั้นตลาดไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม และประเทศอาเซียนแห่งอื่นๆ กำลังดึงดูดความสนใจจากกลุ่มบริษัทจีนในแง่สิทธิประโยชน์ทางภาษี ค่าจ้างแรงงาน และราคาที่ดิน ซึ่งเป็นรากฐานอันดีสำหรับการลงทุนและก่อสร้างโรงงานในท้องถิ่นเหล่านั้น

นายเหลียงทิ้งท้ายว่าช่วง 5 ปีข้างหน้า บริษัทจวี้เผิงวางแผนจัดตั้งโรงงานในต่างประเทศภายใต้ความร่วมมือกับหุ้นส่วนต่างชาติ เพื่อช่วยให้จักรยานไฟฟ้าของจีนเป็นที่รู้จักในระดับสากลยิ่งขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top