ไต้ฝุ่น “ขนุน” จ่อขึ้นฝั่งเกาะโอกินาว่า คาดฝนตกหนัก-น้ำท่วม

สำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานว่า พายุไต้ฝุ่นกำลังรุนแรงลูกใหญ่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่จังหวัดโอกินาว่าทางภาคใต้ของประเทศญี่ปุ่นและขณะนี้ใกล้บุกขึ้นฝั่งจังหวัดโอกินาว่าแล้ว โดยเกาะมิยาโกะจิมะอยู่ในเขตพายุเช่นเดียวกัน โดยเจ้าหน้าที่ได้ออกมาเตือนกระแสลมแรง คลื่นพายุซัดฝั่ง และคลื่นสูง

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นระบุว่า ณ เวลา 7.00 น.ของวันนี้ (2 ส.ค.) ตามเวลาในไทย พายุไต้ฝุ่น “ขนุน” อยู่ห่างจากเกาะคุเมจิมะไปทางใต้ประมาณ 70 กิโลเมตรและเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือที่ความเร็วลม 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ความเร็วลมสูงสุดของพายุไต้ฝุ่นขนุนในวันนี้จะอยู่ที่ 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในจังหวัดโอกินาว่าและ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในหมู่เกาะอามามิ ซึ่งค่อนไปทางตอนเหนือ นอกจากนี้ ความเร็วลมสูงสุดอาจแตะ 234 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเกาะโอกินาว่า ซึ่งรุนแรงเพียงพอที่จะทำให้อาคารพังถล่ม

รายงานระบุว่า ไต้ฝุ่นขนุนมีแนวโน้มทำให้เกิดฝนตกหนักและฟ้าผ่า โดยคาดว่าจะเกิดฝนตกมากถึง 200 มิลลิเมตรในจังหวัดโอกินาว่าในช่วง 24 ชั่วโมงถึงเช้าวันพฤหัสบดี (3 ส.ค.) และฝนตก 120 มิลลิเมตรต่อชั่วโมงในหมู่เกาะอามามิ นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่าฝนจะตกเพิ่มเติมจนถึงวันเสาร์ที่ 5 ส.ค.

เจ้าหน้าที่เตือนเหตุน้ำท่วมตามแนวชายฝั่งทั้งในจังหวัดโอกินาว่าและหมู่เกาะอามามิ เนื่องจากคาดการณ์ว่าจะเกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่นขนุนจะอ่อนกำลังลงในทะเลจีนตะวันออก และสภาพอากาศในพื้นที่ดังกล่าวจะได้รับผลกระทบไปสักระยะหนึ่ง

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่เตือนความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุดินถล่ม น้ำท่วม และน้ำล้นตลิ่ง รวมถึงเรียกร้องให้ประชาชนอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัยก่อนจะเกิดกระแสลมพัดแรงและฝนตกหนักขึ้น

สำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากผลพวงของพายุลูกดังกล่าวแล้ว 1 ราย และบริษัทโอกินาว่า อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมปะนีระบุในวันนี้ว่า ประชาชน 214,250 ครัวเรือนในจังหวัดโอกินาว่าเผชิญปัญหาไฟฟ้าดับ โดยจำนวนดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนกว่า 30% ของประชาชนทั้งจังหวัด ส่วนบริษัทคิวชู อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมปะนีระบุว่า ประชาชน 10,030 ครัวเรือนในจังหวัดคาโงชะมะประสบปัญหาไฟฟ้าดับ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top