SIRI โต้แทน “เศรษฐา” ยันไม่เกี่ยวข้องโอนที่ดินเจ้าปัญหา-หน้าที่เสียภาษีเป็นของผู้ขาย

บมจ.แสนสิริ (SIRI) เปิดเผยตามที่การเสนอข่าวพาดพิง นายเศรษฐา ทวีสิน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารสูงสุดและกรรมการของบริษัทได้มีส่วนร่วมในการหลีกเลี่ยงภาษีในการซื้อขายที่ดินของ SIRI เป็นเหตุให้รัฐต้องสูญเสียรายได้เป็นเงินหลายร้อยล้านบาทนั้น บริษัทขอชี้แจงว่า นายเศรษฐา ได้ปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลรักษาผลประโยชน์ของบริษัทครบถ้วนแล้ว และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องและรับรู้ขั้นตอนวิธีการในการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินดังกล่าว เพราะเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายหลังการทำสัญญาจะซื้อจะขายและอยู่ในความรับผิดชอบของทีมสรรหาที่ดิน เนื่องจากธุรกรรมการซื้อขายที่ดินดังกล่าวเป็นตามปกติในธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั่วไป

– สัญญาจะซื้อจะขายที่ดินแปลงดังกล่าวระหว่าง SIRI กับผู้ขาย กำหนดให้ผู้ขายเป็นผู้รับผิดชอบภาษี ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายในการโอนกรรมสิทธิ์ทั้งหมด ขณะที่ SIRI มีหน้าที่ชำระราคาให้ครบถ้วนตามที่ตกลงกันและรับโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินเท่านั้น ไม่ได้รับรู้ หรือ เกี่ยวข้องใดๆ ในวิธีการ หรือ การดำเนินการใดๆ ทางภาษีอากรของผู้ขาย และไม่ได้รับประโยชน์ใดๆ จากการประหยัดภาษีและค่าใช้จ่ายในการโอนกรรมสิทธิ์ของผู้ขาย

– ในการซื้อขายที่ดินของ SIRI นั้น นายเศรษฐา เมื่อครั้งซึ่งเป็นผู้บริหารสูงสุดมีส่วนร่วมเฉพาะในขั้นตอนการอนุมัติจัดซื้อที่ดิน โดยพิจารณาจากตัวเลขและข้อมูลที่ทีมสรรหาที่ดินของบริษัทได้จัดทำและนำเสนอให้ที่ประชุมผู้บริหารเพื่อพิจารณาและนำเสนอคณะกรรมการของบริษัทเพื่ออนุมัติการซื้อที่ดินและการลงทุน นายเศรษฐา จึงอนุมัติเพียงแค่ราคาและมูลค่าเงินลงทุนเท่านั้น ส่วนการทำสัญญาจะซื้อจะขายที่ดิน การชำระราคา และการโอนกรรมสิทธิ์จะเป็นหน้าที่ของทีมสรรหาที่ดินที่จะเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดการและประสานงานทั้งหมด

– ภายหลังจากที่ SIRI ได้ทำสัญญาจะซื้อจะขายและวางมัดจำซื้อที่ดินไปแล้วเป็นระยะเวลาหลายเดือน ก่อนถึงกำหนดการโอนกรรมสิทธิ์ ผู้ขายเป็นผู้แจ้งความประสงค์เกี่ยวกับรายละเอียดวิธีการโอนกรรมสิทธิ์และชำระราคาส่วนที่เหลือให้ทราบว่าต้องการแยกโอนเฉพาะส่วนตามรายชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์ในที่ดิน ทีมสรรหาที่ดินพิจารณาแล้วเห็นว่าสามารถดำเนินการได้โดยชอบด้วยกฎหมาย และยังคงเป็นการปฏิบัติตามข้อกำหนดในสัญญา อีกทั้งไม่กระทบกระเทือนต่อการที่ SIRI จะได้รับโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินโดยสมบูรณ์ตามสัญญาที่ตกลงกัน และไม่ได้ทำให้บริษัทได้รับความเสียหายหรือมีภาระค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติมจากที่ตกลงไว้แต่อย่างใด ทีมสรรหาที่ดินจึงตัดสินใจดำเนินการตามที่ผู้ขายแจ้งให้ทราบ

– SIRI ชำระราคาที่ดินแปลงดังกล่าวเกือบทั้งหมดด้วยเช็คและแคชเชียร์เช็ค โดยชำระเป็นเงินสดเพียง 301,000 บาท ไม่ได้มีการชำระเงินสดจำนวนมากตามที่ได้มีการกล่าวอ้างด การที่เจ้าพนักงานที่ดินบันทึกว่าการซื้อขายที่ดินมีการชำระด้วยแคชเชียร์เช็ค ส่วนที่เหลือชำระเป็นเงินสดนั้น เป็นเพราะ SIRI ได้จ่ายเงินมัดจำให้แก่ผู้ขายตามสัญญาไปแล้วก่อนวันจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินหลายเดือนก่อนหน้า

– การโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นการดำเนินการที่กรมที่ดินเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง และได้มีการชำระค่าธรรมเนียมการจดทะเบียน ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ภาษีธุรกิจเฉพาะ/อากรแสตมป์ ตามที่มีการเรียกเก็บเรียบร้อยแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top