ออสซี่เกินดุลการค้าลดลงในเดือนมิ.ย. หลังยอดส่งออก-นำเข้าปรับตัวลง

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ออสเตรเลียมียอดเกินดุลการค้าลดลงเล็กน้อยในเดือนมิ.ย. หลังจากยอดส่งออกและยอดนำเข้าปรับตัวลง ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศที่อ่อนแอลง

ทั้งนี้ ออสเตรเลียเกินดุลการค้า 1.1321 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในเดือนมิ.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.125 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย แต่ชะลอตัวลงเล็กน้อยจากระดับ 1.1791 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในเดือนพ.ค.

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ออสเตรเลียเกินดุลการค้าลดลงนั้น มาจากการส่งออกที่ลดลง 2% อันเนื่องมาจากการชะลอตัวของการส่งออกถ่านหิน เชื้อเพลิงจากแร่ และโลหะ หลังจากอุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์ในประเทศจีนชะลอตัวลงท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา โดยจีนเป็นตลาดส่งออกใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย

ส่วนยอดการนำเข้าในเดือนมิ.ย.ลดลง 4% เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อสูงและกิจกรรมทางธุรกิจที่ชะลอตัวลงได้ส่งผลให้อุปสงค์ภายในประเทศอ่อนแอลงด้วย

อัตราเงินเฟ้อและต้นทุนที่อยู่อาศัยที่ปรับตัวสูงขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคออสเตรเลียในปีที่แล้ว และแนวโน้มดังกล่าวยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อพิจารณาจากยอดค้าปลีกและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ร่วงลงอย่างหนักในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ธนาคารกลางออสเตรเลียคาดการณ์ว่า ภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอเช่นนี้จะยังคงเกิดขึ้นต่อไปอีกในช่วงหลายปีข้างหน้า และส่งสัญญาณว่าอัตราดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ในระดับสูงเพื่อฉุดเงินเฟ้อให้ลดลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top