ตลาดหุ้นเอเชียโชว์ฟอร์มสดใส ต่างชาติรุกซื้อติดต่อกัน 4 เดือน

นักลงทุนต่างชาติส่งแรงซื้อเข้าสู่ตลาดหุ้นเอเชียติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ในเดือนก.ค. โดยได้แรงหนุนจากสัญญาณบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใกล้จะยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งถือเป็นการปรับนโยบายการเงินจากปีที่แล้วที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกและส่งผลให้เม็ดเงินไหลออกจากตลาดหุ้นจำนวนมาก

ธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกได้พากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค. แม้เงินเฟ้อชะลอตัวลง อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางเหล่านี้พร้อมใจกันส่งสัญญาณว่า วงจรการคุมเข้มนโยบายการเงินอาจจะใกล้ยุติลง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์อินเดีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน ไทย และเวียดนามว่า นักลงทุนต่างชาติได้เข้าซื้อหุ้นในตลาดหุ้นเหล่านี้รวมกันเป็นเงินสุทธิ 3.48 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. ทำสถิติเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าตลาดหุ้นเอเชียติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 นับตั้งแต่เดือนเม.ย.

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียยกเว้นจีน ได้กลายมาเป็นตลาดหุ้นที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากหุ้นมีมูลค่าถูกลงหลังร่วงลงในปีที่ผ่านมา และแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชียสดใสขึ้นหลังจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อลดลง

ส่วนตลาดหุ้นอินเดียนั้น นักลงทุนต่างชาติยังคงซื้อสุทธิติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ในเดือนก.ค. ส่งผลให้มีเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นอินเดียทั้งสิ้น 5.68 พันล้านดอลลาร์ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ขณะที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ได้แรงซื้อสุทธิจากนักลงทุนต่างชาติราว 627 ล้านดอลลาร์, 333 ล้านดอลลาร์ และ 181 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top