เวิลด์แบงก์ระงับการเบิกจ่ายเงินในไนเจอร์ เซ่นปมรัฐประหาร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ธนาคารโลกเปิดเผยเมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) ว่า ธนาคารมีความกังวลอย่างมากต่อความพยายามที่จะโค่นล้มรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของไนเจอร์ และได้ระงับการเบิกจ่ายเงินให้กับประเทศจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม ยกเว้นความร่วมมือกับภาคเอกชน

ธนาคารโลกระบุในแถลงการณ์ว่า “เพื่อตอบโต้การกระทำดังกล่าว ธนาคารโลกได้ระงับการเบิกจ่ายเงินสำหรับทุกการดำเนินงานจนกว่าจะมีประกาศต่อไป ยกเว้นกรณีความร่วมมือกับภาคเอกชนที่จะยังคงดำเนินการต่อไปอย่างระมัดระวัง”

ธนาคารโลกกล่าวว่า ทางธนาคารจะเฝ้าจับตาดูสถานการณ์ พร้อมเสริมว่า “เรามุ่งมั่นอย่างยิ่งที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตและโอกาสสำหรับประชาชนชาวไนเจอร์”

รายงานระบุว่า พันธมิตรระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศของไนเจอร์ต่างกำลังหาหนทางเพื่อตอบโต้การก่อรัฐประหารที่นักวิเคราะห์ทางการเมืองกล่าวว่า อาจส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อความก้าวหน้าทางประชาธิปไตย รวมถึงการต่อสู้กับการก่อความไม่สงบโดยกลุ่มติดอาวุธญิฮาดในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก

รัฐบาลทหารได้โค่นล้มอำนาจของประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด บาซูม ผู้นำไนเจอร์ ซึ่งได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยและรัฐบาลของเขา เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการยึดอำนาจโดยทหารครั้งที่ 7 ภายในเวลาไม่ถึง 3 ปีในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง

ทั้งนี้ กลุ่มประชาคมเศรษฐกิจแห่งชาติแอฟริกาตะวันตก (ECOWAS) ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกได้ส่งคณะผู้แทนไปยังไนเจอร์เมื่อวานนี้ เพื่อเจรจากับเจ้าหน้าที่ทหารที่ยึดอำนาจ โดยหวังว่าจะหาทางออกทางการทูตก่อนที่พวกเขาจะต้องตัดสินใจว่าจะดำเนินการแทรกแซงหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top