ผู้ว่าแบงก์ชาติจีนพบปะนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ลั่นช่วยเหลือด้านเงินทุน

ธนาคารกลางจีน (PBOC) วางแผนที่จะเพิ่มการสนับสนุนด้านเงินทุนสำหรับภาคเอกชน หลังจากประชุมกับกลุ่มผู้บริหารจากอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ โดยระบุชื่อบริษัทหลายแห่งในแถลงการณ์ ซึ่งเน้นย้ำถึงความเร่งด่วนที่หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบจีนต้องเพิ่มความเชื่อมั่นตลาด

นายพาน กงเซิ่ง ผู้ว่าการ PBOC ได้พบปะกับผู้บริหารจากบริษัทเอกชน 8 แห่ง ซึ่งรวมถึงผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ เช่น บริษัทหลงหู กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด, บริษัทซีไอเอฟไอ โฮลดิ้งส์ กรุ๊ป จำกัด และบริษัทไมเดีย เรียล เอสเตท โฮลดิ้ง จำกัด ตลอดจนธนาคารอย่าง ธนาคารอินดัสเตรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชนา ลิมิเต็ด (ICBC) เพื่อรับฟังปัญหาและความจำเป็นด้านการระดมเงินทุน

การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งล่าสุดที่หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบจีนพยายามจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมภาคเอกชน ท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจและความตึงเครียดในตลาดตราสารหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยการฟื้นฟูตลาดอสังหาริมทรัพย์จะเป็นกุญแจสำคัญในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วคณะกรรมการบริหารสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ส่งสัญญาณว่าจะผ่อนปรนต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ หลังควบคุมอย่างเข้มงวด

นายจาง จื้อเหว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทพินพอยต์ แอสเสต แมเนจเมนต์ จำกัด กล่าวว่า แม้ว่าข้อความจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงจะสนับสนุนตลาดที่อยู่อาศัย แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าจะมีมาตรการใหม่ออกมาหรือไม่

นายจางกล่าวเสริมว่า “ภาคส่วนที่เผชิญแรงกดดันและต้องการความช่วยเหลือทางการเงินมากขึ้น คือภาคอสังหาริมทรัพย์”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top