ยุโรปอ่วม ภัยแล้งกระทบเส้นทางขนส่งทางน้ำ ต้นทุนค่าขนส่งพุ่ง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ภัยแล้งในยุโรปไม่เพียงก่อให้เกิดไฟป่าและความเสี่ยงต่อความมั่นคงทางอาหารเท่านั้น แต่ยังคุกคามการขนส่งทางทางน้ำของยุโรป เนื่องจากระดับน้ำที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

รายงานระบุว่า แม่น้ำไรน์ ซึ่งเป็นเส้นทางการค้าที่สำคัญที่ไหลผ่านเยอรมนีไปยังเมืองต่าง ๆ ของยุโรปจนถึงท่าเรือรอตเตอร์ดัม ได้ตื้นเขินจนถึงจุดวิกฤติ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ระดับน้ำที่ช่องแคบเมืองเคาบ์ ลดลงแตะระดับต่ำสุดในปีนี้

ยิ่งระดับน้ำลดลงเท่าไร ความจุของเรือก็ยิ่งลดน้อยลงและค่าขนส่งก็ยิ่งเพิ่มสูงขึ้นมากเท่านั้น เมื่อเดือนที่ผ่านมา บริษัทขนส่งต่าง ๆ เช่น เมอส์ก (Maersk) และฮาแพค-ลอยด์ (Hapag-Lloyd) กล่าวว่า ระดับน้ำที่ตื้นเขินของแม่น้ำไรน์จะส่งผลให้ลูกค้าแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

นายทิม เบ็คฮอฟฟ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดซื้อและการจัดการซัพพลายเออร์ของบริษัทแมคคินซี่ระบุว่า “ปริมาณการขนส่งในแม่น้ำไรน์มีความสม่ำเสมอในระดับปานกลางในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา แต่ในปี 2564 เราได้เห็นปริมาณการขนส่งมีแนวโน้มลดลง เมื่อเทียบรายปี และอาจจะเป็นเช่นนั้นต่อไปเรื่อย ๆ”

ทั้งนี้ สินค้าอย่างน้ำมัน เคมีภัณฑ์ และธัญพืช ถูกขนส่งผ่านแม่น้ำไรน์ และระดับน้ำลดลงอย่างมาก จนเรือบางลำสามารถแล่นโดยบรรทุกของได้เพียง 1 ใน 4 เมื่อเดือนส.ค.ปีที่ผ่านมา ข้อมูลจากดอยซ์แบงก์ระบุว่า ในปี 2561 การขนส่งสินค้าทางน้ำในประเทศเยอรมนีลดลง 11.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ส.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top