“เจพีมอร์แกน” ชี้เศรษฐกิจสหรัฐไม่มีความเสี่ยงถดถอยอีกต่อไป คาดขยายตัวปีนี้

นักเศรษฐศาสตร์ของเจพีมอร์แกน เชสได้ปรับเปลี่ยนการคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ โดยไม่คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกต่อไป ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ในขณะนี้ของบรรดาผู้เชี่ยวชาญอื่น ๆ จำนวนมาก

นักเศรษฐศาสตร์ของเจพีมอร์แกนเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงขยายตัวในปีนี้ และชะลอการขยายตัวในปีหน้า โดยนายไมเคิล เฟอโรลี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเจพีมอร์แกนระบุว่า มีโอกาสอย่างมากที่เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวโดยไม่ก่อให้เกิดเงินเฟ้อมากเกินไป โดยได้รับประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการที่ประชาชนจำนวนมากขึ้นกลับเข้าสู่ตลาดแรงงาน

นายเฟอโรลีระบุว่า มีโอกาสน้อยลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาที่เศรษฐกิจจะหดตัว เนื่องจากความเสี่ยงต่าง ๆ ลดน้อยลง อาทิ วิกฤตการเงินที่เกี่ยวกับเพดานหนี้ของสหรัฐและความปลอดภัยของเงินฝากในธนาคาร

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ แบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ป เป็นธนาคารสหรัฐรายใหญ่รายแรกที่เปลี่ยนแปลงการคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐอย่างเป็นทางการท่ามกลางความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐโดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ เจพีมอร์แกนคาดการณ์ในขณะนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐจะขยายตัวแข็งแกร่งที่ 2.5% ในไตรมาส 3/2566 และจะขยายตัว 1.5% ในไตรมาส 4/2566

อย่างไรก็ตาม นายเฟอโรลียังคงคาดว่า อัตราการว่างงจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.5% ภายในสิ้นปีหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้น 1 จุดเปอร์เซ็นต์จากระดับในปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ระดับ 3.5%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top