อินเดียสั่งคุมเข้มนำเข้าแล็ปท็อป-แท็บเล็ต-พีซี จำเป็นต้องขอใบอนุญาต

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการค้าของอินเดียเปิดเผยในวันศุกร์ (4 ส.ค.) ว่า อินเดียจะให้เวลาบริษัทต่าง ๆ ประมาณ 3 เดือนก่อนที่ระบบใหม่ในการขออนุญาตนำเข้าแล็ปท็อป แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) จะมีผลบังคับใช้

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันพฤหัสบดี (3 ส.ค.) รัฐบาลอินเดียได้สร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศมาตรการดังกล่าวโดยให้มีผลบังคับใช้ในทันที ส่งผลให้มีการเรียกร้องให้ชะลอการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวออกไปก่อน

รัฐบาลอินเดียประกาศว่า “สินค้านำเข้าดังกล่าวยังสามารถผ่านพิธีการได้จนถึงวันที่ 31 ต.ค.นี้โดยไม่ต้องมีใบอนุญาต และการนำเข้าจะต้องได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้เป็นต้นไป”

การดำเนินการดังกล่าวของอินเดียอาจส่งผลกระทบต่อบริษัทด้านเทคโนโลยี อาทิ แอปเปิ้ล, เดลล์ และซัมซุง ขณะที่จะเป็นการช่วยหนุนการผลิตภายในประเทศ

เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดียเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขภาวะความไม่สมดุลทางการค้ากับจีน

ด้านนายราจีฟ จันทราเซคาร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงไอทีและอิเล็กทรอนิกส์ของอินเดียกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อรับประกันการนำเข้าฮาร์ดแวร์และระบบต่าง ๆ ที่เชื่อถือได้ และลดการพึ่งพาการนำเข้า

กระทรวงฯ รับประกันว่าจะเร่งออกใบอนุญาตในการนำเข้า และไม่ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนสินค้าในตลาด โดยระบุว่าจะออกใบอนุญาตให้กับบริษัทต่าง ๆ ในการนำเข้าแล็ปท็อปและแท็บเล็ตภายในเวลา 2 วัน และสามารถยื่นขอใบอนุญาตได้ทางออนไลน์

ทั้งนี้ ในการยื่นขอใบอนุญาตนั้น บริษัทต่าง ๆ จะต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดสินค้า จำนวนชิ้น และประวัติการนำเข้าที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top