“อิมราน ข่าน” อดีตนายกฯปากีสถานถูกจับ หลังศาลสั่งจำคุกข้อหาคอร์รัปชัน

ทนายความของนายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถานเปิดเผยว่า นายข่านได้ถูกตำรวจจับกุมตัวที่เมืองละฮอร์ในวันนี้ (5 ส.ค.) หลังศาลสั่งลงโทษจำคุกเขาเป็นเวลา 3 ปีในข้อหาคอร์รัปชัน

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายกล่าวว่า การตัดสินในคดีนี้อาจทำให้นายข่านหมดโอกาสในการเข้าร่วมการเลือกตั้งทั่วประเทศที่ต้องจัดขึ้นก่อนต้นเดือนพ.ย.ปีนี้

พรรคปากีสถาน เทห์รีก-อี-อินซาฟ (PTI) ของนายข่านระบุในแถลงการณ์ว่า พวกเขาได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสูงสุดของประเทศเกี่ยวกับคดีของศาลแขวงแล้ว

สื่อท้องถิ่นและแหล่งข่าวของรอยเตอร์รายงานว่า ตำรวจเข้ารายล้อมที่พักของนายข่านในเมืองละฮอร์หลังจากศาลประกาศคำตัดสินดังกล่าว

ทั้งนี้ โทษจำคุกดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการไต่สวนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งพบว่านายข่านมีความผิดฐานขายของขวัญของรัฐอย่างผิดกฎหมายระหว่างที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ปี 2561-2565 ขณะที่นายข่านปฏิเสธว่า เขาไม่ได้กระทำความผิดใดๆ ตามข้อกล่าวหา

นายข่าน อดีตนักคริกเก็ตวัย 70 ปีที่ผันตัวเป็นนักการเมืองได้ถูกกล่าวหาว่า เขาใช้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในทางมิชอบเพื่อซื้อและขายของขวัญที่รัฐได้รับระหว่างการเยือนต่างประเทศ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 140 ล้านรูปีปากีสถาน (635,000 ดอลลาร์สหรัฐ) หรือราว 22 ล้านบาท

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top