ตลาด mai รับหุ้น I2 เริ่มเคาะเทรด 8 ส.ค.ด้วยมาร์เก็ตแคป 1,134 ลบ.

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ mai ยินดีต้อนรับ บมจ. ไอ ทู เอ็นเตอร์ไพรซ์ เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายใน mai ภายใต้กลุ่มเทคโนโลยี โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “I2” ในวันที่ 8 สิงหาคม 2566

I2 ดำเนินธุรกิจ System Integration (SI) แบบครบวงจร ได้แก่ ให้คำปรึกษา ออกแบบ จัดหา ติดตั้ง และจำหน่ายผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร โทรคมนาคม และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยแบ่งการดำเนินธุรกิจเป็น 1) โครงการด้าน ICT ได้แก่ IT Infrastructure, Digital Transformation และโซลูชั่นด้านการประหยัดพลังงาน และ 2) บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านสัญญาณดาวเทียม บริษัทฯ เป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่งกับผู้ผลิตอุปกรณ์ และผู้พัฒนาซอฟท์แวร์เครือข่ายสารสนเทศชั้นนำ เช่น Cisco, Oracle, Nutanix, Huawei เป็นต้น ในไตรมาส 1/2566 กลุ่มบริษัทฯ มีรายได้จากการขายและบริการโครงการด้าน ICT : การให้บริการอินเทอร์เน็ต ประมาณ 80 : 20 โดยมีกลุ่มลูกค้าเจ้าของโครงการที่เป็นหน่วยงานภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจ เป็นหลัก

I2 มีทุนชำระแล้วหลัง IPO 210 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 300 ล้านหุ้นและหุ้นสามัญเพิ่มทุน 120 ล้านหุ้น เสนอขายต่อผู้มีอุปการคุณของบริษัทฯ ไม่เกิน 18 ล้านหุ้น กรรมการและผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ ไม่เกิน 12 ล้านหุ้น บุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ 90 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 25-27 กรกฎาคม 2566 ในราคาหุ้นละ 2.70 บาท คิดเป็นมูลค่าเสนอขาย 324 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 1,134 ล้านบาท

ทั้งนี้ การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ 20.11 เท่า คำนวณจากกำไรสุทธิต่อหุ้นในช่วง 4 ไตรมาสล่าสุด (ไตรมาส 2/65 ถึง ไตรมาส 1/66) ซึ่งเท่ากับ 56.40 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.13 บาท โดยมีบริษัท เอส 14 แอดไวเซอรี่ จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญ

นายอธิพร ลิ่มเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร I2 เปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (IT) แบบครบวงจรชั้นนำให้แก่องค์กรภาครัฐ ด้วยบริษัทฯ มีความรู้ความเข้าใจในภารกิจของหน่วยงานภาครัฐ และหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ประกอบกับบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ จึงสามารถเข้าไปรับฟังปัญหา ให้คำแนะนำแก่หน่วยงานต่างๆ ในการนำเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อพัฒนา ปรับปรุง การดำเนินงาน กระบวนการทำงาน หรือที่เรียกว่า Digital Transformation ทำให้เกิดโครงการ และ Solution ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้จะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในงานบริการโครงการขนาดใหญ่แก่ลูกค้า ลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างการเติบโต และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ

I2 มีผู้ถือหุ้นใหญ่หลังเข้าจดทะเบียน คือ 1. กลุ่มนางอัญชลี แก้วบรรพต ถือหุ้น 39.5% 2. กลุ่ม MFEC ถือหุ้น 15.0% 3. นายไพฑูรย์ ประมวลชัยกุล ถือหุ้น 9.03% และ 4.นายยุทธชัย ทูลพันธ์ ถือหุ้น 7.9%

บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิของงบการเงินเฉพาะกิจการ หลังจากหักภาษีเงินได้นิติบุคคล เงินสำรองตามกฎหมาย และเงินสำรองต่างๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ส.ค. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top