ออสเตรเลียวอนจีนยกเลิกมาตรการจำกัดการค้าทั้งหมด หลังยุติภาษีข้าวบาร์เลย์

ออสเตรเลียเรียกร้องให้จีนยกเลิกมาตรการจำกัดการค้าทั้งหมด หลังจีนเพิ่งยกเลิกภาษีนำเข้าข้าวบาร์เลย์จากออสเตรเลีย ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของทั้งสองประเทศเริ่มกระเตื้องขึ้น

ออสเตรเลียคาดการณ์ว่า จีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย จะยกเลิกภาษีนำเข้าไวน์จากออสเตรเลียเป็นลำดับต่อไป หลังจากที่เรียกเก็บภาษีดังกล่าวในเดือนมี.ค. 2564 โดยในช่วงที่ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและออสเตรเลียตึงเครียดถึงขีดสุดในปี 2563 – 2564 จีนได้เรียกเก็บภาษีนำเข้าจากสินค้าของออสเตรเลียหลายอย่าง ตั้งแต่ไวน์และเนื้อสัตว์ไปจนถึงล็อบสเตอร์และไม้ซุง

“เราต้องการให้จีนยกเลิกอุปสรรคทั้งหมดที่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างออสเตรเลียกับจีน” นายดอน ฟาร์เรล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ออสเตรเลียให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในวันนี้ (7 ส.ค.)

“เรามองว่าข้าวบาร์เลย์นั้นเป็นแม่แบบสำหรับการจัดการกับเรื่องไวน์ ดังนั้นผมคิดว่าขณะนี้คือโอกาสที่จะเจรจากับรัฐบาลจีนเพิ่มเติม”

นายฟาร์เรลกล่าวว่า การตัดสินใจเรื่องภาษีไวน์นั้นจะมีขึ้นในไม่ช้าและออสเตรเลียเชื่อมั่นอย่างสูงว่า จีนจะยกเลิกการจัดเก็บภาษีนำเข้าไวน์ออสเตรเลีย 220%

กระทรวงพาณิชย์จีนแถลงในวันศุกร์ที่ 4 ส.ค.ว่า จีนตัดสินใจยกเลิกภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด และภาษีตอบโต้การอุดหนุนที่มีต่อข้าวบาร์เลย์ของออสเตรเลีย โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค. หลังบังคับใช้ภาษีดังกล่าวมานานกว่า 3 ปี โดยกระทรวงพาณิชย์จีนอ้างอิงถึงสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในตลาดจีน แต่ไม่ได้อธิบายเหตุผลอื่นใดเพิ่มเติม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top