EXIM BANK ให้สินเชื่อ AMATA 150 ลบ.หนุนพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมอัจฉริยะในลาว

ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) และ บริษัท อมตะซิตี้ ลาว จำกัด (AMATA City Lao) ร่วมลงนามในสัญญาสนับสนุนทางการเงินของ EXIM BANK จำนวน 150 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินทุนสำหรับซื้อที่ดินและพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม อมตะ สมาร์ท แอนด์ อีโค ซิตี้ นาเตย ในแขวงหลวงน้ำทา ทางตอนเหนือของ สปป.ลาว

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK กล่าวว่า การสนับสนุนทางการเงินในครั้งนี้ เพื่อต่อยอดการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โดยส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพอย่าง AMATA City Lao ได้นำพาผู้ประกอบการ SMEs ของไทยและ สปป.ลาว เข้าไปอยู่ใน Supply Chain ที่สามารถสร้าง Ecosystem ที่ขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมสู่อนาคต ประกอบด้วย พื้นที่วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคต ผสมผสานกับการดำรงอยู่ของสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ต่อเนื่องกับการสนับสนุนของ EXIM BANK ในปี 2561 ในโครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ของกลุ่ม AMATA จำนวนหลายโครงการ ด้วยมูลค่าวงเงินกว่า 5,670 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการพัฒนาประเทศ โดยส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เศรษฐกิจ สอดรับกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

นายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานกรรมการ บมจ. อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA) เปิดเผยว่า โครงการที่นาเตย เมื่อสร้างเสร็จจะครอบคลุมพื้นที่ 410 เฮกตาร์ (2,563 ไร่) สำหรับโครงการนาหม้อ 3,150 เฮกตาร์ (19,688 ไร่) และได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรชาวไทย และต่างประเทศ การก่อสร้างเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศที่ทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีกำหนดจะเริ่มพัฒนาที่ดินและดำเนินการก่อสร้างในไตรมาส 4 ของปีนี้ โดยจะเริ่มที่นาเตย แขวงหลวงน้ำทาก่อน นับเป็นโครงการแรกของบริษัท อมตะซิตี้ ลาว จำกัด ในแขวงหลวงน้ำทา ทางตอนเหนือของสปป.ลาว ไปเมื่อต้นปี 2565 ที่ผ่านมา

สำหรับความร่วมมือและการทำงาน อมตะได้ร่วมกับรัฐบาลแห่งสปป.ลาว ตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งได้พัฒนาตามแนวคิดอมตะ สมาร์ท แอนด์ อีโค ซิตี้ และมีการลงนามในข้อตกลงสัมปทานไปตั้งแต่เดือนม.ค.65 ที่ผ่านมา โดยอมตะ มีเป้าหมายที่จะลงทุนและพัฒนาพื้นที่รวมทั้งหมดประมาณ 200 ตร.กม. ในสปป.ลาว ผ่านการลงทุนและดำเนินการของบริษัท อมตะซิตี้ ลาว จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่อมตะเป็นเจ้าของ โดยคาดว่าจะทำให้เกิดการลงทุนในโครงการกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top