นายกฯปากีสถานเตรียมยุบสภา-จัดเลือกตั้งใหม่ หลัง “อิมราน ข่าน” ถูกจำคุก

นายเชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถาน เตรียมยุบสภา เพียงไม่กี่วันก่อนที่เขาจะหมดวาระในช่วงปลายสัปดาห์นี้ โดยข่าวดังกล่าวนับเป็นความคืบหน้าที่เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ นายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้โด่งดังและได้รับความนิยมสูง ถูกจำคุกในคดีทุจริตคอร์รัปชัน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ในระหว่างการกล่าวปราศรัยที่แคว้นปัญจาบเมื่อวันอาทิตย์ (6 ก.ค.) นั้น นายชารีฟ กล่าวว่า “ผมจะยุบคณะรัฐมนตรีและรัฐสภาในวันที่ 9 ส.ค ส่วนที่เหลือนั้นอยู่ในพระหัตถ์ของอัลเลาะห์ผู้ทรงฤทธานุภาพ หลังจากนั้นรัฐบาลรักษาการจะเข้าปฏิบัติหน้าที่แทน และจะมีการเลือกตั้ง”

ทั้งนี้ มีกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่าการเลือกตั้งระดับรัฐบาลกลางและระดับแคว้นของปากีสถานอาจล่าช้าไปถึงปีหน้า หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายชารีฟกล่าวว่าการเลือกตั้งจะต้องอิงตามข้อมูลการสำรวจสำมะโนประชากรใหม่ และเมื่อวันเสาร์ (5 ส.ค.) นายชารีฟเป็นประธานการประชุมเพื่ออนุมัติข้อมูลล่าสุด โดยกล่าวว่าปากีสถานจำเป็นต้องส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อให้ทันกับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในขณะที่ปากีสถานมีเวลาสำหรับการจัดการเลือกตั้งจนถึงกลางเดือนพ.ย.นั้น เจ้าหน้าที่รัฐบาลกล่าวว่า จะต้องมีการแก้ไขและกำหนดเส้นแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ พร้อมชี้ว่าการเลือกตั้งอาจเลื่อนออกไปประมาณ 2 – 6 เดือน

ความล่าช้าใด ๆ ก็ตามจะช่วยให้พรรคสันนิบาตมุสลิมปากีสถานนาวาซ (PML-N) ของนายชารีฟ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และกลุ่มการเมืองอื่น ๆ ที่เป็นพันธมิตร ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมากขึ้น หลังจากที่นายอิมราน ข่าน ถูกตัดสินจำคุก โทษฐานปกปิดรายได้จากการขายของขวัญของรัฐบาล

นายข่าน ผู้ครองคะแนนนิยมเป็นอันดับ 1 จากการสำรวจความเห็น ถูกควบคุมตัวออกจากบ้านพักในวันเสาร์ และถูกนำตัวยังเรือนจำนอกกรุงอิสลามาบัด

ทั้งนี้ ปฏิกิริยาของประชาชนที่มีต่อการจับกุมนายข่านเป็นไปอย่างเงียบเชียบ แตกต่างจากเมื่อเดือนพ.ค. ที่ประชาชนหลายแสนคนออกมาชุมนุมตามท้องถนนด้วยความไม่พอใจการควบคุมตัวนายข่าน โดยการประท้วงนำไปสู่การก่อจลาจล การโจมตีทรัพย์สินของรัฐและฐานทัพแห่งต่าง ๆ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top