ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียเดือนส.ค.ลดลง หวั่นศก.แย่แม้ RBA คงดอกเบี้ย

ผลสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดยเวสต์แพค-สถาบันเมลเบิร์นแสดงให้เห็นว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเบื้องต้นในออสเตรเลียลดลงในเดือนส.ค. โดยแม้ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นเดือนที่ 2 แต่ผู้บริโภคก็ยังคงกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียขั้นต้นเดือนส.ค.จากเวสต์แพค-สถาบันเมลเบิร์นอยู่ที่ -0.4% สู่ระดับ 81.0 จากเดิมที่เคยเพิ่มขึ้น 2.7% ในเดือนก.ค.

อนึ่ง ดัชนีที่อยู่ต่ำกว่า 100 บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นลบต่อเศรษฐกิจมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก

RBA คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 4.1% เมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการที่ผู้บริโภคใช้จ่ายน้อยลง อย่างไรก็ตาม RBA เตือนว่าอาจจำเป็นต้องปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีกเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

นายแมทธิว ฮัสซัน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของเวสต์แพคกล่าวว่า “รายละเอียดการสำรวจแสดงให้เห็นว่าการตัดสินใจของ RBA ที่คงอัตราดอกเบี้ยนั้นมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย โดยคำตอบแสดงให้เห็นว่าระดับความเชื่อมั่นไม่ดีขึ้นในช่วงสัปดาห์ของการสำรวจ แต่กลับลดลง 4.9% ระหว่างช่วงที่สำรวจก่อนที่ RBA จะมีมติ กับช่วงที่สำรวจหลังจากนั้น”

2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสำรวจยังคงคาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะสูงขึ้นในปีหน้า ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้ที่มีสินเชื่อจำนองร่วงลงถึง 7.2%

การสำรวจวัดภาวะเศรษฐกิจในช่วง 12 เดือนข้างหน้าลดลง 4.0% ในขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจในอีก 5 ปีข้างหน้าลดลงเล็กน้อยที่ 0.8%

ผู้ตอบแบบสำรวจมองว่า สถานการณ์ทางการเงินของครอบครัวสดใสขึ้นเล็กน้อยที่ 3.4% และคิดว่าเป็นเวลาที่ดีที่จะซื้อข้าวของเครื่องใช้ชิ้นสำคัญภายในบ้านเพิ่มขึ้น 0.3%

ผู้บริโภคในผลสำรวจมองว่า ตอนนี้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีในการซื้อบ้าน อย่างไรก็ดี ผู้บริโภคเชื่อว่าราคาบ้านจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top