ปธ.เฟดนิวยอร์กชี้ควรคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไปเพื่อฉุดเงินเฟ้อ

นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (7 ส.ค.) โดยได้เอ่ยถึงเงินเฟ้อ ตลาดแรงงาน และการคาดการณ์เกี่ยวกับนโยบายการเงินในสหรัฐ

ทั้งนี้ นายวิลเลียมส์ระบุว่า “ขณะนี้ผมคาดการณ์ว่า เราจำเป็นต้องรักษาจุดยืนด้านนโยบายการเงินที่เข้มงวดต่อไปอีกสักระยะ แต่จะต้องพิจารณาถึงปัจจัยสำคัญต่าง ๆ ที่ขับเคลื่อนอุปทานและอุปสงค์ในเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อของสหรัฐ”

“หากเงินเฟ้อเริ่มลดลงก็เป็นเรื่องปกติที่จะลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงในปีหน้า เพื่อรักษาจุดยืนด้านนโยบายการเงินให้เหมาะสมกับเศรษฐกิจซึ่งกำลังเติบโต และสำหรับเงินเฟ้อที่กำลังเคลื่อนลงสู่ระดับ 2%”

ขณะเดียวกัน นายวิลเลียมส์คาดการณ์ว่า เงินเฟ้อจากดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) โดยรวมจะแตะระดับ 3% ในช่วงสิ้นปีนี้ ก่อนกลับสู่ระดับ 2% ในช่วง 2 ปีข้างหน้า เนื่องจากอุปทานและอุปสงค์กลับสู่ภาวะสมดุล

นอกจากนี้ นายวิลเลียมส์ยังเน้นย้ำด้วยว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่งและ “เครื่องบ่งชี้มากมายเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่เหมาะสม” ส่วนอัตราการว่างงานยังคงอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ และคาดการณ์ว่าจะเคลื่อนไหวเหนือระดับ 4% ในปีหน้าหลังเงินเฟ้อลดลง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top