KTB คาดแนวโน้มเงินเฟ้อเร่งตัว จับตากนง.ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในปีนี้

Krungthai COMPASS ประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มกลับมาเร่งขึ้นในระยะข้างหน้า อาจทำให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) พิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% สู่ระดับ 2.50% ภายในปีนี้ โดยอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มเร่งขึ้น หลังจากผลของฐานสูงในปีก่อนทยอยสิ้นสุดลง และในระยะข้างหน้า อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นตามอุปทานที่อาจลดลงต่อเนื่อง ตามการลดกำลังการผลิตของซาอุดิอาระเบีย และการควบคุมการส่งออกของรัสเซียประกอบกับอุปสงค์ที่อาจเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปี

รวมทั้งความเสี่ยงจากปัญหาเอลนีโญ ที่คาดว่าจะรุนแรงใกล้เคียงกับช่วงปี 2558 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าเกษตรให้ปรับตัวสูงขึ้นระยะข้างหน้า อีกทั้งอาจกดดันให้ผู้ประกอบการที่แบกรับต้นทุนการผลิตอยู่ในระดับสูง ปรับขึ้นราคาสินค้าจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้

ปัจจัยดังกล่าว จะหนุนให้อัตราเงินเฟ้อในระยะข้างหน้า กลับมาทรงตัวในระดับสูง สอดคล้องกับมุมมองของ กนง. ล่าสุดที่ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มกลับไปเร่งขึ้น และอยู่ในระดับสูงกว่า 2% ในช่วงปี 2567

“Krungthai COMPASS จึงคาดว่า อัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มเร่งขึ้นในระยะข้างหน้า อาจทำให้ กนง. ขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ไปอยู่ที่ 2.50% และจะเป็นระดับที่ทำให้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงเป็นบวกในระยะยาว” บทวิเคราะห์ระบุ

ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ก.ค.66 ขยายตัว 0.38%YoY เร่งขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อน (มิ.ย.66) ที่ขยายตัว 0.23%YoY ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเดือน ก.ค.66 ขยายตัว 0.86% YoY ชะลอลงเมื่อเทียบกับ 1.32% YoY ในเดือน มิ.ย.66

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ส.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top