GPSC เล็งดีลพันธมิตร อัพเป้ากำลังผลิตพลังงานหมุนเวียนเป็น 15GW

นางรสยา เธียรวรรณ รองกรรมการกรรมการผู้จัดการใหญ่ พัฒนาธุรกิจ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ปรับเพิ่มเป้าหมายกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนเป็น 15 กิกะวัตต์ (GW) จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ 12 GW ภายในปี 2573 เนื่องจากปัจจุบัน GPSC อยู่ระหว่างศึกษาและเจรจากับพันธมิตรหลายราย เพื่อขยายการลงทุนในพลังงานหมุนเวียน (Renewable) ในประเทศอื่นๆ ที่มีศักยภาพ และมีพื้นที่ขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง เช่น ประเทศจีน ออสเตรเลีย และอเมริกา เป็นต้น

หลังจากก่อนหน้านี้ บริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิล ซินเนอร์ยี่ จำกัด (GRSC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ GPSC ถือหุ้น 100% ได้ร่วมมือกับพันธมิตร บริษัท อวาด้า เวนเจอร์ ไพรเวท จำกัด (AVPL) เพื่อลงทุนในบริษัท อวาด้า เอนเนอร์ยี่ ไพเวท จำกัด (AEPL) บริษัทในกลุ่มอวาด้า ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจพลังงานหมุนเวียนชั้นนำในประเทศอินเดีย โดย GPSC ถือหุ้นในสัดส่วน 42.93%

ทั้งนี้การร่วมมือดังกล่าวมีส่วนสำคัญอย่างมากที่ช่วยผลักดันให้กำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนของบริษัทฯ เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของ GPSC ที่จะมีสัดส่วนกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนมากกว่า 50% ในปี 2573 จากปัจจุบันอยู่ที่ 35% ของกำลังการผลิตรวม

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน GPSC มีกำลังการผลิตรวมประมาณ 5 GW และเมื่อรวมกับ อวาด้า อีกราว 3 GW ก็จะทำให้มีกำลังการผลิตรวมอยู่ราว 8 GW ซึ่งการที่ GPSC จะก้าวสู่การเป็นหนึ่งในบริษัทนวัตกรรมผู้ผลิตไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุด 3 อันดับแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทฯ ต้องเดินหน้าลงทุนขยายกำลังการผลิตเพื่อสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

และนอกเหนือไปจากพลังงานหมุนเวียน บริษัทฯ ก็มีแผนขยายธุรกิจไปใน S-Curve ใหม่ๆ เช่น การดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ Carbon Capture and Storage (CCS) ที่ทำร่วมกับกลุ่มปตท., Renewable Energy Value Chain เช่น Solar PV, Wind Turbine, Energy Storage และ Critical component อื่นๆ รวมถึง E-waste Management เช่น LiB recycling, Second life battery, Solar PV module เป็นต้น

สำหรับการลงทุนในอวาด้า ไตรมาส 1/66 บริษัทฯ มีกำไรเข้ามาแล้วราว 128 ล้านบาท โดยอวาด้าคาดว่าปีนี้จะมีกำไรอยู่ที่ 240 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และในปี 2569 จะมีกำไรเพิ่มเป็นราว 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตามเป้าหมายกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นเป็น 11 GW จากปีนี้คาดอยู่ราว 7-8 GW ซึ่งบริษัทฯ ก็จะรับรู้ผลการดำเนินงานเข้ามาตามสัดส่วนการถือหุ้น

สำหรับการลงทุนที่อินเดีย บริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิล ซินเนอร์ยี่ จำกัด (GRSC) ที่ GPSC ถือหุ้น 100% ได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรกับบริษัท อวาด้า เวนเจอร์ ไพรเวท จำกัด (Avaada Venture Private Limited) หรือ AVPL เพื่อลงทุนใน บริษัท อวาด้า เอนเนอร์ยี่ ไพรเวท จำกัด (Avaada Energy Private Limited) หรือ AEPL บริษัทในกลุ่มอวาด้า (Avaada Group) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจพลังงานหมุนเวียนชั้นนำในประเทศอินเดีย โดย GRSC เข้าถือหุ้นในสัดส่วน 42.93% และยังได้ขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจใน AEPL ให้ครอบคลุมธุรกิจระบบกักเก็บพลังงานแบบแบตเตอรี่ (BESS) อีกด้วย ซึ่งปัจจุบัน AEPL มีการเติบโตโดยชนะประมูลโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในอินเดียอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การเข้าร่วมทุนกับ AEPL มีส่วนสำคัญต่อการขยายสัดส่วนกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนของ GPSC ให้ได้ตามเป้าหมายมากกว่า 50% ในปี 2573 ซึ่งปัจจุบัน GPSC มีกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนอยู่ที่ 3,629 เมกะวัตต์ คิดเป็น 45% ของกำลังการผลิตรวม ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนธุรกิจพลังงานเพื่อความยั่งยืน ภายใต้ 4 กลยุทธ์การเติบโต หรือ 4S ประกอบด้วย

S1: Strengthen and Expand the Core การสร้างความแข็งแกร่ง พร้อมขยายการให้บริการในธุรกิจหลัก ที่เน้นการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิต

S2: Scale-up Green Energy การเพิ่มสัดส่วนการพัฒนาโครงการพลังงานสะอาด

S3: S-Curve & Batteries การพัฒนานวัตกรรมพลังงาน และธุรกิจแห่งอนาคต

S4: Shift to Customer-Centric Solutions บริการโซลูชั่นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทั้งในด้านการผลิตไฟฟ้า และสาธารณูปโภคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

นอกจากนี้ GPSC ได้กำหนดทิศทางการเติบโตของธุรกิจ เพื่อก้าวสู่การเป็นหนึ่งในบริษัทนวัตกรรมผู้ผลิตไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุด 3 อันดับแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยวางแผนเพิ่มสัดส่วนกำลังการผลิตมากกว่าครึ่งหนึ่งจากพลังงานหมุนเวียน เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2603

นาย Kishor Nair ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AEPL กล่าวว่า ในปี 2566 นี้ กลุ่มอวาด้าสามารถชนะการประมูลโครงการเสนอราคาการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ จากโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการผลิต PLI เพื่อผลิตแผ่นเวเฟอร์ โซลาร์เซลล์ และโมดูล และ AEPL ยังได้ชนะการประมูลการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ 2.5 GW ซึ่งทำให้ปัจจุบัน AEPL มีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้นมากกว่า 7 GW รวมทั้งบริษัท Brookfield ได้เข้ามาร่วมลงทุนมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐในกลุ่มอวาด้า เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจไฮโดรเจน/แอมโมเนียที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ความสำเร็จที่เกิดขึ้น เนื่องจากการได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุน รายใหญ่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น GPSC, Brookfield เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top