กษ. หนุน OR ขยายปริมาณรับซื้อเมล็ดกาแฟจากเกษตรกรโดยตรง

นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับภาคเอกชน ในการรับซื้อเมล็ดกาแฟจากเกษตรกร ว่า วัตถุประสงค์ของการร่วมหารือกับบริษัท PTT Oil and Retail Business Public Company limited (OR) (Amazon) เนื่องจากบริษัทฯ มีความประสงค์ขยายการรับซื้อผลผลิตเมล็ดกาแฟจากเกษตรกรไทยโดยตรงในปริมาณที่มากขึ้น

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันปริมาณผลผลิตเมล็ดกาแฟดิบในประเทศมีไม่เพียงพอ ทำให้ต้องนำเข้าจากต่างประเทศตามความต้องการของผู้ประกอบธุรกิจกาแฟมากถึง 6 หมื่นตัน/ปี อีกทั้งกระทรวงเกษตรฯ มีนโยบายส่งเสริมการปลูกกาแฟเพื่อทดแทนการนำเข้า จึงเป็นโอกาสดีที่ทางบริษัทฯ จะร่วมในการส่งเสริมการผลิตกาแฟ เพื่อสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรไทย

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้นายธิติ โลหะปิยะพรรณ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประสานหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำรวจตรวจสอบปริมาณผลผลิตกาแฟภายในประเทศ เพื่อนำข้อมูลมาบริหารจัดการผลผลิตกาแฟ โดยมีการซื้อขายระหว่างบริษัทกับเกษตรกรโดยตรงไม่ผ่านคนกลาง รวมทั้งการจัดทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับภาคเอกชน

ขณะเดียวกัน ได้มอบแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้

1. การดำเนินการส่งเสริมการปลูกกาแฟ ควรทำในรูปแบบเกษตรพันธสัญญา (Contract farming) และจัดทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างเกษตรกร หรือสถาบันเกษตรกร กับภาคเอกชน โดยมีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นสื่อกลาง และควรสำรวจตรวจสอบปริมาณคงเหลือผลผลิตกาแฟในประเทศ ก่อนที่จะดำเนินการนำเข้า เพื่อไม่ให้เกษตรกรเสียผลประโยชน์

2. การดำเนินการส่งเสริม ควรเริ่มด้วยโครงการนำร่องที่เป็นพื้นที่ใหม่ ในภาคเหนือ และภาคใต้ ภาคละ 1-2 จังหวัด

ทั้งนี้ ได้มอบหมายกรมวิชาการเกษตร ประสานบริษัท OR ในเรื่องเงื่อนไขการรับซื้อผลผลิต คุณภาพ และราคารับซื้อ รวมทั้งแนวทางการขออนุญาตนำเข้าเมล็ดกาแฟดิบ เพื่อให้มีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top