UOB ยุติความเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในเมียนมา หวังสกัดท่อน้ำเลี้ยงรัฐบาลทหาร

ยูโอบี (UOB) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของสิงคโปร์ได้ตัดขาดความสัมพันธ์กับกลุ่มพันธมิตรในเมียนมา โดยยุติความสัมพันธ์ในการเป็นธนาคารตัวแทนต่างประเทศ (Correspondent Bank) ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่จะสกัดกั้นรัฐบาลทหารเมียนมาจากการเข้าถึงระบบการเงินโลก

ในเอกสารลับที่ส่งให้กับกลุ่มธนาคารพาณิชย์เมียนมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยูโอบีระบุว่าจะจำกัดการชำระเงินทั้งผ่านการโอนเข้าและออกจากบัญชีธนาคารในเมียนมา โดยจะอนุญาตให้เงินทุนเคลื่อนไหวระหว่างบัญชีที่เปิดกับยูโอบีเท่านั้น ขณะเดียวกันยูโอบียังประกาศมาตรการควบคุมใหม่ต่อการทำธุรกรรมผ่านบัตรวีซ่าและมาสเตอร์การ์ดสำหรับกลุ่มบุคคลและธนาคารพาณิชย์ในเมียนมา ซึ่งจะจำกัดการทำข้อตกลงต่าง ๆ ให้อยู่แต่เฉพาะในบัญชีธนาคารที่เปิดกับยูโอบีเท่านั้น

นอกจากนี้ ยูโอบียังระบุว่า บัญชีเงินฝากกระแสรายวันที่เป็นเงินตราต่างประเทศที่ธนาคารพาณิชย์เมียนมาฝากไว้ที่ธนาคารยูโอบีในฮ่องกงจะถูกปิดบัญชีด้วย

ทั้งนี้ ยูโอบีเป็นที่รู้จักกันในฐานะธนาคารต่างประเทศที่เป็นตัวเลือกสำหรับกลุ่มนายพล บริษัทขนาดใหญ่ และกลุ่มคนร่ำรวยของเมียนมา รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศและนักลงทุนต่างชาติจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มคนจากสิงคโปร์ที่ดำเนินงานในเมียนมา

นักวิเคราะห์ภาคธนาคารบางรายมองว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการตอบสนองต่อแรงกดดันที่สหรัฐมีต่อสิงคโปร์ในการควบคุมการให้บริการด้านธนาคารและการเงินแก่รัฐบาลทหารเมียนมา ขณะเดียวกันก็สะท้อนต้นทุนการทำธุรกิจกับรัฐบาลทหารเมียนมาที่เพิ่มสูงขึ้น และความวิตกกังวลเกี่ยวกับชื่อเสียงของธนาคาร

สำนักข่าวนิกเกอิรายงานว่า มาตรการใหม่ของยูโอบีจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. โดยมีผลกับการทำธุรกรรมในเงินตราหลักทุกสกุล เช่น ดอลลาร์สหรัฐ ยูโร และดอลลาร์สิงคโปร์

ยูโอบีปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว โดยโฆษกของยูโอบีระบุว่า “เราไม่แสดงความคิดเห็นเรื่องความสัมพันธ์กับลูกค้า แต่ธนาคารจะยังคงเดินหน้าให้บริการลูกค้าและดำเนินการทำธุรกรรมต่อไป”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top