แหล่งข่าวเผยสหรัฐเตรียมออกรายละเอียดแผนห้ามลงทุนเทคโนโลยีในจีน

แหล่งข่าวระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ (9 ส.ค.) ว่า ทำเนียบขาวเตรียมประกาศรายละเอียดของแผนการจำกัดการลงทุนในเทคโนโลยีที่ละเอียดอ่อนบางประเภทในจีน และกำหนดให้ต้องแจ้งรัฐบาลเกี่ยวกับการลงทุนอื่น ๆ

รายงานระบุว่า แผนดังกล่าวมุ่งขัดขวางการใช้ทรัพยากรและความรู้ของสหรัฐ เพื่อนำไปพัฒนาเทคโนโลยีที่สนับสนุนการยกระดับกองทัพจีนให้ทันสมัยและคุกคามความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (4 ส.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐมีแนวโน้มที่จะออกคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี (Executive Order) ในสัปดาห์นี้ เพื่อคัดกรองการลงทุนด้านเทคโนโลยีที่ละเอียดอ่อนในจีน

แหล่งข่าวระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐกล่าวว่า ปธน.ไบเดนมีแนวโน้มที่จะออกคำสั่งพิเศษดังกล่าวในวันนี้ (9 ส.ค.) แต่เมื่อวันอังคาร (8 ส.ค.) ทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ

เจ้าหน้าที่ในคณะบริหารของปธน.ไบเดน กล่าวเน้นย้ำมาเป็นเวลาหลายเดือนว่า สหรัฐจะออกมาตรการจำกัดการลงทุนของสหรัฐในจีนแบบกำหนดเป้าหมายในวงแคบ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนเม.ย. นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐระบุว่า “มาตรการเหล่านี้เป็นมาตรการที่มีการปรับให้เหมาะสม” พร้อมกล่าวเสริมว่า มาตรการดังกล่าวไม่ใช่การปิดล้อมทางเทคโนโลยีอย่างที่จีนกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top