มาเลเซียระงับนำเข้าโค-กระบือออสเตรเลีย กังวลเชื้อ LSD แพร่ระบาด

รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยว่า มาเลเซียสั่งระงับการนำเข้าโค-กระบือจากออสเตรเลียเป็นการชั่วคราว ซึ่งเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่อินโดนีเซียระงับนำเข้าโค-กระบือออสเตรเลียบางส่วน หลังจากตรวจพบโคจำนวนหนึ่งมีผลการตรวจโรคลัมปี สกิน (LSD) เป็นบวกเมื่อเดินทางถึงอินโดนีเซีย

นายมาร์ค ชิปป์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ของออสเตรเลียกล่าวเมื่อวันพุธ (9 ส.ค.) ว่า ออสเตรเลียกำลังประสานความร่วมมือกับมาเลเซียอย่างเร่งด่วนเพื่อยกเลิกการระงับนำเข้าดังกล่าว พร้อมยืนยันว่าออสเตรเลียปลอดจากโรค LSD

นายชิปป์ระบุในแถลงการณ์ว่า “เราเข้าใจดีว่าการตัดสินใจครั้งนี้เป็นไปตามคำแนะนำของอินโดนีเซียที่จะระงับการนำเข้าโค-กระบือจากโรงงาน 4 แห่งของออสเตรเลีย หลังจากตรวจพบโคออสเตรเลียที่ส่งออกติดเชื้อ LSD เมื่อเดินทางถึงอินโดนีเซีย”

อินโดนีเซียเป็นตลาดใหญ่ที่สุดสำหรับการส่งออกโคมีชีวิตของออสเตรเลีย โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อินโดนีเซียได้กำหนดข้อจำกัดบางประการ แม้ว่าเจ้าหน้าที่พยายามบรรเทาความกังวลด้วยการตรวจวินิจฉัยโรคอย่างรวดเร็ว

นายชิปป์กล่าวว่า หน่วยงานของเขากำลังดำเนินการเพื่อสรุปการสอบสวนสถานะสุขภาพของวัวที่ได้รับผลกระทบ โดยออสเตรเลียปลอดจากโรค LSD และยังคงส่งออกโคจากโรงงานอื่น ๆ ไปยังอินโดนีเซียอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรค LSD ซึ่งก่อให้เกิดแผลพุพองและทำให้การผลิตน้ำนมลดลงนั้น เป็นโรคที่เกิดจากไวรัสที่ติดเชื้อได้ง่ายในโคและกระบือผ่านการถูกแมลงกัด แต่ไม่ได้ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อมนุษย์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top