จีนเดือดพร้อมตอบโต้ หลังไบเดนสั่งจำกัดการลงทุนในเทคโนโลยีจีน

กระทรวงพาณิชย์จีนวิพากษ์วิจารณ์คำสั่งพิเศษของฝ่ายบริหารของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งมีเป้าหมายควบคุมการลงทุนของสหรัฐในด้านเทคโนโลยี และอาจออกมาตรการใด ๆ ก็ตามเพื่อเป็นการตอบโต้คำสั่งดังกล่าว

กระทรวงพาณิชย์จีนได้ออกมาตอบโต้อย่างแข็งกร้าวในวันพฤหัสบดี (10 ส.ค.) เพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่นายไบเดนลงนามในมาตรการที่กำหนดให้จีนเป็น “ประเทศที่น่ากังวล” ในประเด็นความมั่นคงของชาติ

“จีนมีความกังวลเป็นอย่างยิ่ง และขอรักษาสิทธิในการออกมาตรการตอบโต้” กระทรวงพาณิชย์จีนระบุในแถลงการณ์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า คำสั่งพิเศษของนายไบเดนมีขึ้นท่ามกลางการแข่งขันเพื่อเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีโลกซึ่งทวีความดุเดือดยิ่งขึ้น โดยมาตรการดังกล่าวไม่ใช่การสั่งให้ระงับโดยทันที แต่มีเป้าหมายเพื่อจำกัดลงทุนและความเชี่ยวชาญของสหรัฐในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และไมโครอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ควอนตัม และความสามารถด้านปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) บางชนิดในจีน ฮ่องกง และมาเก๊า

“สิ่งนี้ขัดแย้งกับเศรษฐกิจการตลาดและหลักการแข่งขันอย่างเป็นธรรมที่สหรัฐให้การสนับสนุนมาโดยตลอด” กระทรวงพาณิชย์จีนระบุเสริม “มาตรการนี้จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินการและการตัดสินใจของบริษัทต่าง ๆ อีกทั้งบ่อนทำลายระเบียบทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ และจะทำให้ความมั่นคงของอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกหยุดชะงักอย่างรุนแรง”

ทั้งนี้ เมื่อเดือนต.ค. 2565 สหรัฐได้ออกมาตรการระงับการส่งออกเทคโนโลยีอุปกรณ์การผลิตเซมิคอนดักเตอร์และชิปที่สำคัญไปยังจีน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประเทศผู้ผลิตชิปรายใหญ่ เช่น ญี่ปุ่นและเนเธอร์แลนด์ ระงับการส่งออกด้วยเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top