ตลาดอสังหาฯจีนถูกจับตาอีกครั้ง หลัง “คันทรี การ์เดน” ผิดนัดชำระหนี้

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนเผชิญกับความระส่ำระสายอีกครั้ง หลังจากมีรายงานว่า บริษัทคันทรี การ์เดน (Country Garden) ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนรายใหญ่ที่สุดของจีนเมื่อพิจารณาจากยอดขายนั้น ได้ผิดนัดชำระหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ซึ่งครบกำหนดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (6 ส.ค.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะนี้ตลาดมีความไม่มั่นใจเกี่ยวกับหุ้นกู้ของบริษัทคันทรี การ์เดน ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนก.พ. 2569 และเดือนส.ค. 2573

สถานการณ์ดังกล่าวไม่ต่างจากเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เมื่อบริษัทเอเวอร์แกรนด์ ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับ 2 ของจีน ผิดนัดชำระหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลเงินต่างประเทศในช่วง 2 ปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลไปทั่วโลก เนื่องจากภาคอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นเสาหลักสำคัญในการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน และมีสัดส่วนผลผลิตทางเศรษฐกิจสูงเกือบ 30%

ราคาหุ้นคันทรี การ์เดนปิดตลาดดิ่งลงกว่า 1.7% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงเมื่อวันพุธ (9 ส.ค.) หลังจากที่ทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงต้นสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ ตลาดยังวิตกกังวลมากขึ้นหลังสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเมื่อวันอังคารว่า นายหลิว ไห่โป๋ รองประธานอาวุโสของบริษัทต้าเหลียน ว่านต๋า (Dalian Wanda) ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวไปสอบสวนในข้อหาทุจริต อย่าไรก็ดี บริษัทต้าเหลียนยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

แซนดรา โช หัวหน้าฝ่ายวิจัยเอเชียแปซิฟิกของ CreditSights ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือของฟิทช์ เรทติ้งส์กล่าวว่า “ในขณะที่ยอดขายบ้านในช่วงครึ่งปีแรกของจีนทรุดตัวลง, ราคาบ้านปรับตัวลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และเศรษฐกิจเติบโตอย่างอ่อนแรงนั้น การผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่อีกครั้ง จะถือเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายสำหรับรัฐบาลจีน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top