ปากีสถานประกาศยุบสภา ปูทางสู่การเลือกตั้งใหม่

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า นายเชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถานประกาศยุบสภาเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา (9 ส.ค.) เพื่อปูทางให้รัฐบาลรักษาการเป็นผู้นำประเทศไปสู่การเลือกตั้ง

รายงานระบุว่า นายชารีฟได้แนะนำให้ประธานาธิบดีอารีฟ อัลวี ของปากีสถานอนุมัติการยุบสภา ซึ่งมีขึ้นก่อนเที่ยงคืนไม่กี่นาทีตามเวลาท้องถิ่น และนับเป็นครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์ตลอด 76 ปีของปากีสถานที่สภาผู้แทนราษฎรดำรงตำแหน่งจนครบวาระ 5 ปี แม้ว่าจะเกิดการถอดถอนนายอิมราน ข่าน จากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และความวุ่นวายทางการเมืองอีกกว่าหนึ่งปีหลังจากนั้น

อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่นอนว่าใครจะเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรักษาการแทนนายชารีฟ โดยรัฐธรรมนูญของปากีสถานกำหนดให้รัฐบาลรักษาการ ต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 90 วันหลังการยุบสภา แต่รัฐบาลชุดปัจจุบันกำลังเตรียมเลื่อนกำหนดการเลือกตั้งออกไปเกินกว่ากำหนดเดิมในเดือนพ.ย. ส่วนนายข่าน คู่แข่งสำคัญของพรรครัฐบาล ถูกตัดสินจำคุก 3 ปีจากคดีคอร์รัปชัน

นอกจากนี้ ในช่วงเช้าของวันเดียวกัน มีการจัดประชุมสภาครั้งสุดท้าย โดยฝ่ายรัฐบาลวิพากษ์วิจารณ์นายข่านและยกย่องผลงานของรัฐบาลตนในช่วง 16 เดือนที่ผ่านมา

แต่ผู้เชี่ยวชาญต่างแสดงความเห็นที่หลากหลายต่อการบริหารของรัฐบาลผสมที่นำโดยนายชารีฟ นับตั้งสภาลงมติไม่ไว้วางใจถอดถอนนายข่านพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนเม.ย. 2565

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top