PRINC ปักหมุดตั้งรพ.แห่งใหม่ในจ.มุกดาหาร มั่นใจทั้งปีโต 10-15% ตามแผน

นายแพทย์กฤตวิทย์ เลิศอุตสาหกูล กรรมการผู้จัดการ บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/66 มีรายได้รวม 1,285 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37.4% (ส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับโควิด-19) ทำให้ผลประกอบการครึ่งปีแรกของปี 66 มีรายได้รวม 2,495 ล้านบาท แม้จะมีรายได้จากกลุ่มโควิด-19 ที่ลดลง แต่ในภาพรวมรายได้ผู้ป่วยทั่วไปไม่รวมโควิด-19 ยังปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่จำนวนผู้รับบริการและรายได้ เป็นผลมาจากการเพิ่มศูนย์การแพทย์เฉพาะทางในโรงพยาบาลต่างๆ การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ และการขยายฐานผู้รับบริการ โดยเฉพาะในกลุ่มประกันที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ผู้ป่วยชาวต่างชาติ ในโรงพยาบาลแถบอีสาน เพิ่มขึ้นมากถึง 548.8%

โดยภาพรวมผลการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้น มีอัตราเติบโตของผู้รับบริการที่เพิ่มสูงขึ้นมากกว่าก่อนช่วงโควิด-19 โดยในไตรมาส 2/66 มีผู้เข้ารับบริการโรงพยาบาลต่อวัน (Campus Visit per Day) 2,282 ราย/วัน และจำนวนผู้ป่วยครองเตียงเฉลี่ยต่อวัน (Average Daily Census หรือ ADC) ที่ 527 ราย/วัน ทำสถิติสูงที่สุดอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาพรวมครึ่งปีหลังของปี 66 มีแนวโน้มปรับตัวสดใส

“ครึ่งปีหลัง ปี 66 ยังมีปัจจัยที่ท้าทาย ทั้งภาพรวม เศรษฐกิจและการแข่งขันของธุรกิจโรงพยาบาล นโยบายสาธารณสุข ต้นทุนด้านพลังงาน และทิศทางการปรับตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ย ทำให้บริษัทมีการปรับแผนการดำเนินธุรกิจให้สอดรับกับความต้องการรักษาพยาบาลในพื้นที่ โดยเฉพาะแผนการลงทุนศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง รักษาโรคยากซับซ้อนในโรงพยาบาลต่างๆ โดยเฉพาะใน 4 สาขาสำคัญได้แก่ หัวใจ กระดูก สมอง และมะเร็ง (Heart, Bone, Brain, Cancer) เช่น โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ ขยายการให้บริการโรคยากซับซ้อน ได้แก่ การผ่าตัดหัวใจ, หัตถการสวนหัวใจ (CAG) , การผ่าตัดส่องกล้องกระดูกสันหลังรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้น, การผ่าตัดสมองรักษาเนื้องอกในสมองการฟอกไตแบบออนไลน์ (OL-HDF)” นายแพทย์กฤตวิทย์ กล่าว

นอกจากนี้ โรงพยาบาลในเครือฯ เช่น โรงพยาบาลพริ้นซ์ ลำพูน ร่วมกับภาครัฐให้บริการโรคยากซับซ้อนเช่น การผ่าตัดข้อเข่า, ผ่าต้อกระจก, การผ่าเส้นเลือดสำหรับฟอกไต (AVF) ครอบคลุมสิทธิบัตรทอง และ/หรือ สิทธิประกันสังคม เป็นต้น เพื่อร่วมดูแลคนในพื้นที่โดยเฉพาะเมืองรองที่โรงพยาบาลตั้งอยู่ ตามปณิธานขององค์กรที่มุ่งสร้างคนที่มีจิตใจของความเป็นผู้ให้ ร่วมดูแลคน ชุมชน และสังคมต่อไป

ขณะเดียวกันบริษัทได้ประกาศจัดตั้งบริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ – มุกดาหาร จำกัด เพื่อรองรับแผนปักหมุดสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร มูลค่าเงินลงทุน 726.5 ล้านบาท โดยแผนงานสำคัญคือ เป็นโรงพยาบาลเชี่ยวชาญเฉพาะทางและดูแลทั้งในไทยและตลาดต่างชาติ โดยจะเป็นโรงพยาบาลแห่งที่ 15 ใน 12 จังหวัด

อีกทั้งยังมีการจัดตั้งบริษัท พริ้นซิเพิล เน็กส์ จำกัด (PRINC NEXT) เพื่อขยายการลงทุนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเฮลท์แคร์ และ/หรือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง รวมทั้งธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ มูลค่าเงินลงทุนรวม 96 ล้านบาท โดยแนวทางของธุรกิจคือ เน้นความรวดเร็วในการเข้าถึงธุรกิจที่มีศักยภาพ ธุรกิจใหม่ที่เติบโตเร็ว เพื่อสอบคล้องกับพัฒนาการการเกิดและเติบโตของธุรกิจยุคใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและแปลกใหม่ ทำให้ Model ธุรกิจในด้านการเติบโตของ PRINC คือ ธุรกิจหลักด้านโรงพยาบาล และธุรกิจใหม่ที่ทันสมัย เพื่อให้มีการดำเนินธุรกิจที่มุ่งสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยยังคงความเชื่อมั่นการเติบโตเฉลี่ย 15% ต่อปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top