โกลด์แมนแซคส์คาดการลงทุน AI ทั่วโลกแตะ 2 แสนล้านดอลลาร์ปี 2568

โกลด์แมน แซคส์เปิดเผยบทความบนเว็บไซต์ว่า Generative AI มีศักยภาพทางเศรษฐกิจมหาศาลและจะช่วยกระตุ้นผลิตภาพแรงงาน แต่การทำความเข้าใจกับศักยภาพดังกล่าวจะต้องอาศัยการลงทุนและเวลา โดยนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่าการลงทุนด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทั่วโลกจะแตะ 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2568

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ อีโคโนมิกส์ รีเสิร์ช (Goldman Sachs Economics Research) ระบุว่า นวัตกรรมในด้านไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหนุนการลงทุนมากถึง 2% ของ GDP สหรัฐ เนื่องจากมีการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวแบบเป็นวงกว้างในประเทศ ขณะที่ปัจจุบันการลงทุนในด้าน AI เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและท้ายที่สุดแล้วอาจมีผลกระทบต่อ GDP มากยิ่งกว่าเทคโนโลยีไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล

นายโจเซฟ บริกส์ และเทเวศร์ โคตรณณี นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า Generative AI มีศักยภาพทางเศรษฐกิจมหาศาลและสามารถกระตุ้นผลิตภาพแรงงานทั่วโลกกว่า 1 จุดต่อปีในทศวรรษนี้ หลังจากมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย

แต่การที่จะทำให้เกิดการพลิกโฉมครั้งใหญ่ดังกล่าวนั้น กลุ่มธุรกิจจะต้องเป็นหัวหอกในการลงทุนทั้งในด้านกายภาพ ดิจิทัล และทุนมนุษย์ เพื่อที่จะได้มาซึ่งเทคโนโลยีใหม่ ๆ และใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ เพื่อพลิกโฉมกระบวนการทางธุรกิจ โดยการลงทุนดังกล่าว ซึ่งอาจแตะที่ประมาณ 2 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2568 มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นก่อนที่การใช้งานเทคโนโลยีดังกล่าวจะเริ่มส่งผลกระทบสำคัญต่อผลิตภาพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top