“อาวดี้” ชี้อุตสาหกรรมรถยนต์เยอรมนีจะเผชิญปัญหาขาดแคลนชิปอีกหลายปี

ผู้จัดการอาวุโสของอาวดี้ (Audi) กล่าวในวันนี้ (11 ส.ค.) ว่า ภาวะขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ในอุตสาหกรรมรถยนต์ของเยอรมนีมีแนวโน้มที่จะคงอยู่ต่อไปอีกหลายปี แม้ผู้ผลิตชิปวางแผนที่จะสร้างงานผลิตในเยอรมนีก็ตาม

ผู้ผลิตรถยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเยอรมนีได้รับผลกระทบอย่างหนักจากความล่าช้าในการผลิต เนื่องจากการขาดแคลนชิปทั่วโลก ซึ่งบรรดาผู้บริหารและผู้กำหนดนโยบายกำลังทบทวนปัญหาด้านอุปทาน และพยายามที่จะลดการพึ่งพาซัพพลายเออร์ชิปในเอเชียและสหรัฐ

เยอรมนีได้เสนอเงินอุดหนุนหลายพันล้านยูโรเพื่อดึงดูดผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลกให้เข้ามาตั้งโรงงานผลิตในประเทศ โดยบริษัทชิปต่าง ๆ เช่น อินเทล (Intel) และไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง (TSMC) ได้ประกาศในปีนี้เกี่ยวกับแผนการสร้างโรงงานในเยอรมนี

หนังสือพิมพ์เอาก์สบวร์ก อัลเกไมน์ (Augsburger Allgemeine) รายงานโดยอ้างอิงจากคำพูดของนางเรนาเต วาเคนาวเออร์ ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของอาวดี้ว่า “การลงทุนสร้างโรงงานผลิตชิปต้องใช้เวลาหลายปี และเป็นการลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์”

นางวาเคนาวเออร์กล่าวว่า ผู้ผลิตรถยนต์สามารถลดการขาดแคลนชิปด้วยการลดความหลากหลายของการใช้ชิปซึ่งมีการใช้อยู่ในยานพาหนะมากถึง 8,000 ชนิดในปัจจุบัน, การหาแหล่งซัพพลายเออร์จำนวนมากเพื่อรักษาเสถียรภาพของอุปทานชิป ตลอดจนทำการเพิ่มปริมาณสต็อกเป็นพิเศษด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top