ญี่ปุ่นเตรียมลดหย่อนภาษีสำหรับการผลิตชิป-แบตเตอรี่ EV ในประเทศ

หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานในวันนี้ (11 ส.ค.) ว่า ญี่ปุ่นวางแผนที่จะลดหย่อนภาษีสำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) และชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่ผลิตในประเทศตั้งแต่เดือนเม.ย. 2567 เพื่อยกระดับเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

รายงานระบุว่า แผนการลดหย่อนภาษีจะมีขึ้นตามหลังนโยบายเชิงอุตสาหกรรมที่คล้ายคลึงกันในสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งมุ่งเป้าส่งเสริมให้บริษัทต่าง ๆ ย้ายการผลิตจากจีนกลับสู่ประเทศบ้านเกิด และจะอำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานของประเทศเช่นกัน

สำหรับการแก้ไขภาษีอากรปีงบประมาณ 2567 ของรัฐบาลญี่ปุ่น กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นจะเสนอแผนลดหย่อนภาษีสำหรับบริษัทที่ผลิตสินค้าสำคัญทางยุทธศาสตร์ในญี่ปุ่น

รายงานระบุว่า แผนดังกล่าว ซึ่งคล้ายกับกฎหมายการปรับลดเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) ของสหรัฐ จะลดภาษีนิติบุคคลตามผลผลิตแบตเตอรี่และชิป โดยกระทรวงฯ จะร่างรายการสินค้าที่เข้าเกณฑ์ภายในสิ้นปีนี้

รัฐบาลญี่ปุ่นจะปรับแก้ภาษีอากรทุกฤดูใบไม้ผลิ หลังจากที่รัฐบาลผสมเห็นพ้องกันทางการเมืองเกี่ยวกับการร่างกฎหมายดังกล่าวและกำหนดแนวทางโดยรวมในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ เพื่อรักษาความปลอดภัยของห่วงโซ่อุปทานสำหรับสินค้าทางยุทธศาสตร์ ญี่ปุ่นยังได้เสนอเงินอุดหนุนหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับผู้ผลิตชิป เช่น บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง (Taiwan Semiconductor Manufacturing) และไมครอน เทคโนโลยี (Micron Technology) เพื่อสร้างโรงงานในญี่ปุ่น และประกาศใช้กฎหมายส่งเสริมเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ (Economic Security Promotion Act) เมื่อปีที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top