ยูบีเอส-แบงก์ชาติสวิสเลิกข้อตกลงป้องขาดทุน-หนุนสภาพคล่องเครดิตสวิส

ธนาคารยูบีเอส (UBS) เปิดเผยในวันนี้ (11 ส.ค.) ว่า ได้ยุติข้อตกลงที่ทำไว้กับรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ในการปกป้องภาวะขาดทุนมูลค่า 9 พันล้านฟรังก์สวิส (1.027 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) และข้อตกลงสนับสนุนด้านสภาพคล่องสาธารณะมูลค่า 1 แสนล้านฟรังก์สวิส ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ทำขึ้นในช่วงที่ยูบีเอสเข้าเทกโอเวอร์ธนาคารเครดิต สวิสในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ยูบีเอสระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น หลังจาก “การประเมินอย่างครอบคลุม” ต่อหลักประกันรอง (Non-Core Assets) ของเครดิต สวิส ซึ่งได้รับการคุ้มครองจากมาตรการสนับสนุนด้านสภาพคล่อง

“มาตรการเหล่านี้ รวมถึงการแทรกแซงของยูบีเอส ได้สร้างเสถียรภาพให้กับเครดิต สวิส และเสถียรภาพทางการเงินในสวิตเซอร์แลนด์และทั่วโลก” ยูบีเอสระบุในแถลงการณ์

ขณะเดียวกัน ยูบีเอสยืนยันว่า เครดิต สวิสได้ชำระคืนสินเชื่อสภาพคล่องฉุกเฉินจำนวน 5 หมื่นล้านฟรังก์สวิสให้กับธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์แล้วในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หลังเครดิต สวิส เผชิญปัญหาจากการสูญเสียความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ถือหุ้นและนักลงทุน

“มาตรการเหล่านี้ซึ่งเกิดขึ้นภายใต้กฎหมายฉุกเฉินเพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินนั้นจะยุติลง โดยสวิตเซอร์แลนด์และผู้เสียภาษีจะได้ไม่ต้องมาแบกรับความเสี่ยงจากการค้ำประกันเหล่านี้อีกต่อไป” รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ระบุในแถลงการณ์ในวันนี้ (11 ส.ค.)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top